Đường dẫn truy cập

Nga đả kích việc Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt Belarus


People walk in the AIDS March in Washington, July 22, 2012.
People walk in the AIDS March in Washington, July 22, 2012.

Nga nói rằng các biện pháp trừng phạt mới do Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu áp đặt lên nước đồng minh Belarus của họ là phản tác dụng.

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đã đưa ra một số biện pháp chế tài, trong đó có hạn chế du hành, đối với Tổng thống Alexander Lukashenko và các giới chức cao cấp trong chính phủ Belarus bị coi như có trách nhiệm trong vụ đàn áp chính trị tàn bạo.

Nga không chỉ trích chính phủ Belarus, thay vào đó kêu gọi các nước tạo điều kiện cho Belarus tham gia “tiến trình hợp tác quốc tế.”

Hôm thứ Ba, Đại sứ Belarus tại Liên Hiệp Châu Âu lập lại lời cảnh báo của chính phủ ông là Belarus sẽ có phản ứng thích đáng đối với các biện pháp trừng phạt này, nhưng ông nói với hãng tin Reuters dầu khí cho châu Âu quá cảnh nước ông sẽ không bị ảnh hưởng.

Ông Lukashenko tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng Thống thứ tư trong cuộc bầu cử hôm 19 tháng 12 vừa qua - một cuộc bầu cử mà phe đối lập nói là gian lận. Các quan sát viên Châu Âu cũng chỉ trích việc kiểm phiếu trong cuộc bầu cử này.

Sau cuộc bầu cử, cảnh sát Belarus sử dụng võ lực để đàn áp cuộc biểu tình của phe đối lập và bắt giữ hằng trăm người.

Hôm thứ Ba, một phát ngôn nhân của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Belarus phóng thích các nhà báo bị câu lưu và các ứng cử viên đối lập, mặc dầu đã có 7 người được thả hồi tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG