Đường dẫn truy cập

Bạo lực bùng phát ở Ferguson sau quyết định của đại bồi thẩm đoàn


Công tố viên Quận hạt St. Louis Robert McCulloch công bố quyết định của đại bồi thẩm đoàn tại Clayton, bang Missouri, ngày 24 tháng 11, 2014.
Công tố viên Quận hạt St. Louis Robert McCulloch công bố quyết định của đại bồi thẩm đoàn tại Clayton, bang Missouri, ngày 24 tháng 11, 2014.

Sau nhiều tháng cân nhắc chứng cứ và lời khai, một đại bồi thẩm đoàn ở Missouri đã quyết định không truy tố Darren Wilson, sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết thiếu niên da đen không vũ trang Michael Brown trong cuộc đối đầu trên đường phố gần bốn tháng trước.

Thông báo được đưa tối ngày thứ Hai sau nhiều ngày hồi hộp chờ đợi tại tiểu bang Missouri ở miền trung nước Mỹ và những nơi khác.

"Sau khi cân nhắc thấu đáo bằng chứng," các bồi thẩm viên đã xác định rằng không có cơ sở để đưa ra cáo buộc đối với Wilson, công tố viên Robert P. McCullogh của Quận hạt St. Louis, phát biểu từ tòa án ở quận lỵ Clayton.

Trong khi chờ nghe quyết định, hàng trăm người đã tụ tập trên đường phố gần đó ở Ferguson, nơi Brown 18 tuổi bị sát hại. Không khí căng thẳng với một số người biểu tình mang theo những biểu ngữ viết "Tù chung thân."

Biểu tình đã nổ ra ở Ferguson sau khi quyết định được công bố. Cảnh sát bắn hơi cay và đạn không gây tử vong để ngăn người biểu tình. Một số người biểu tình tấn công xe cảnh sát và cướp phá những cơ sở kinh doanh địa phương. Chưa có báo cáo tức thì về số thương vong.

Các cuộc biểu tình cũng được tổ chức tại nhiều thành phố khác trên khắp nước Mỹ.

Vụ nổ súng ngày 9 tháng 8 đã thổi bùng căng thẳng ở khu vực ngoại ô thành phố St. Louis, nơi đa phần cư dân là người da đen nhưng đại đa số lực lượng cảnh sát tuần tra là người da trắng. Bạo loạn nổ ra ban đêm sau khi xảy ra vụ nổ súng. Những cuộc biểu tình, đôi khi bạo động, đã nổ ra trong nhiều tuần, và cảnh sát đáp trả bằng hơi cay và xe bọc thép.

Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục ở Ferguson và Clayton, nơi mà đại bồi thẩm đoàn bắt đầu hội thẩm vào cuối tháng 8.

Công tố viên McCullogh cho biết các bồi thẩm viên đã nghe hơn 70 giờ lời khai và xem xét rất nhiều chứng cứ. Ông cho biết tất cả chứng cứ sẽ được công bố sau cuộc họp báo.

Ông tuyên dương các bồi thẩm viên vì đã hoàn thành "trách nhiệm khổng lồ này," và ông ca ngợi "sự hợp tác chưa từng có" giữa các nhà điều tra liên bang và chính quyền địa phương.

Công tố viên cũng chia buồn với gia đình Brown vì cái chết của thiếu niên này. Ông khép lại phần phát biểu được chuẩn bị trước của mình nói rằng ông cùng với gia đình Brown, các giáo sĩ và những người khác "kêu gọi mọi người tiếp tục biểu tình, tiếp tục thảo luận ... nhưng theo một cách mang tính xây dựng."

Sau khi công tố viên đưa ra thông báo, gia đình Brown ra một tuyên bố nói rằng họ "vô cùng thất vọng."

Các luật sư của Wilson cho biết đại bồi thẩm đoàn đồng tình rằng hành động của sĩ quan cảnh sát này phù hợp với luật pháp và các quy định về thủ tục của cảnh sát.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong một phát biểu ngắn được truyền hình trực tiếp, cho biết ông cùng cha mẹ của Brown "yêu cầu những ai phản đối quyết định này thực hiện điều đó một cách ôn hòa." Ông nhắc nhở rằng trước đó trong ngày, cha của Brown đã kêu gọi đưa ra những cách thức tốt hơn để cho cộng đồng da màu được lên tiếng. Ông Obama dẫn lời người cha nói rằng "làm hại người khác hay phá hủy tài sản không phải là câu trả lời. ... Tôi không muốn cái chết của con trai tôi vô ích."

VOA Express

XS
SM
MD
LG