Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ hành động nếu Hội đồng Bảo an không hành động về Syria


Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đọc diễn văn tại Hội đồng Bảo an về Syria tại New York ngày 12/3/2018.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đọc diễn văn tại Hội đồng Bảo an về Syria tại New York ngày 12/3/2018.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley ngày 12/3 cảnh báo là nếu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc không hành động về Syria, Washington “vẫn chuẩn bị hành động nếu chúng tôi phải làm việc này,” như đã làm vào năm ngoái khi oanh kích một căn cứ không quân của chính phủ Syria về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học làm nhiều người chết.

“Đây không phải là con đường chúng tôi thích, nhưng là một con đường chúng tôi đã chứng tỏ chúng tôi sẽ làm, và chúng tôi đã chuẩn bị để làm lần nữa,” bà Haley nói với 15 thành viên Hội đồng Bảo an. “Khi cộng đồng quốc tế không hành động, có những thời điểm mà các quốc gia bắt buộc phải tự hành động.”

Cảnh báo của bà Haley được đưa ra khi Hoa Kỳ đề nghị Hội đồng Bảo an yêu cầu ngưng bắn tức khắc 30 ngày tại Damacus và đông Ghouta do phe nổi dậy kiểm soát, nơi các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, được Nga và Iran hậu thuẫn, nói họ đang nhắm vào các tổ chức khủng bố pháo kích vào thủ đô.

Ngày thứ Hai 12/3, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres thuyết trình trước hội đồng về việc thi hành nghị quyết.

“Không có việc ngưng các hành động thù nghịch,” Ông Guterres nói. “Bạo động tiếp tục tại đông Ghouta và các nơi khác, trong đó có Afrin, một phần Idlib và Damacus và vùng ngoại ô.

“Dù có việc chuyển vận hạn chế bằng xe, các vật phẩm viện trợ nhân đạo và dịch vụ không được an toàn, không bị cản trở hay lâu dài,” ông Guterres nói. “Không có vòng vây nào được gỡ bỏ…Theo chổ chúng tôi biết, không có người nào bệnh nặng hay bị thương nặng được di tản.”

Hàng ngàn gia đình phải ngủ ngoài trời, trên đường phố tại Ghouta, thị trấn lớn nhất tại Syria do phe nổi dậy kiểm soát, nơi không còn có các hầm trú ẩn tránh không kích của chính phủ, nhà cầm quyền địa phương cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG