Đường dẫn truy cập

Reuters: Số ca nhiễm COVID toàn cầu vượt qua 20 triệu


Tông thống Donald Trump tại cuộc họp báo về COVID-19 ở Tòa Bạch Ốc ngày 10/8/2020.
Tông thống Donald Trump tại cuộc họp báo về COVID-19 ở Tòa Bạch Ốc ngày 10/8/2020.

Tổng số người bị nhiễm COVID trên toàn cầu hôm 10/8 vượt qua mốc 20 triệu, theo Reuters. Trong đó, Mỹ, Brazil và Ấn Độ chiếm hơn một nửa tổng số ca được báo cáo.

Chứng bệnh về đường hô hấp này lây nhiễm ít nhất gấp 4 lần số người bị bệnh cúm trầm trọng hàng năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Trong khi đó, số tử vong vì COVID-19, trên 728.000 người, đã vượt quá con số người chết cao nhất hàng năm vì bệnh cúm.

Số liệu của Reuters, căn cứ trên phúc trình của các chính phủ, cho thấy dịch bệnh đang gia tăng. Sau ca lây nhiễm đầu tiên được báo cáo tại Vũ Hán, Trung Quốc, vào đầu tháng 1 năm nay, sau gần 6 tháng thế giới có 10 triệu ca. Chỉ 43 ngày sau, số này lên thành 20 triệu ca.

Các chuyên gia tin là số thực tế về cả lây nhiễm lẫn tử vong đều cao hơn dữ liệu chính thức, đặc biệt tại những nước khả năng xét nghiệm còn hạn chế.

Hoa Kỳ chiếm khoảng 5 triệu ca, Brazil 3 triệu và Ấn Độ 2 triệu. Nga và Nam Phi thuộc 10 nước hàng đầu.

Đại dịch gia tăng nhanh chóng tại Châu Mỹ Latin, chiếm 28% số ca trên thế giới và hơn 30% tỉ lệ tử vong, theo Reuters.

Trong khi đợt virus đầu tiên chưa lên đến đỉnh tại một số nước và tái gia tăng tại các nước khác, các chính phủ vẫn còn chia rẽ trong việc đáp ứng với đại dịch. Một số nước áp dụng trở lại các biện pháp y tế công cộng nghiêm ngặt, trong khi những nước khác tiếp tục nới lỏng các hạn chế.

Từ nay cho tới khi có vaccine, các chuyên gia y tế dự kiến sẽ còn khó xử về cách mở lại trường học, công ăn việc làm và đời sống xã hội cũng như các hạn chế sẽ còn dao động tới lui.

Cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine hiện có hơn 150 ứng viên đang được bào chế và thử nghiệm trên toàn thế giới, 25 vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng trên người, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Tại Mỹ, tuần trước trẻ em bắt đầu trở lại trường, dù còn tranh cãi về an toàn học đường.

Anh đã bổ sung Tây Ban Nha và Bỉ vào danh sách các nước mà những hành khách trở về phải cách ly tại nhà 14 ngày vì COVID tái gia tăng tại một số nơi ở Châu Âu.

Tại Châu Á, Trung Quốc tiếp tục ngăn chặn lây nhiễm bằng các biện pháp đóng cửa địa phương chặt chẽ.

Úc ra lệnh đóng cửa nghiêm ngặt và giới nghiêm về đêm tại thành phố Melbourne, nhằm chặn đứng dịch bệnh bùng phát tại đây.

Nước láng giềng New Zealand, nơi đời sống phần lớn đã trở lại bình thường, hồi cuối tuần báo cáo trong 100 ngày không có ca nhiễm mới ở địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG