Đường dẫn truy cập

Reuters: Mỹ cân nhắc cấm cửa đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc


Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, ngày 14/7/2020.
Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, ngày 14/7/2020.

Chính quyền Mỹ đang tính đến việc cấm nhập cảnh Mỹ tất cả các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và thân nhân của họ, một nguồn tin biết rõ tình hình cho Reuters biết hôm 16/7.

Các giới chức cao cấp bàn chuyện này đã bắt đầu truyền tay nhau dự thảo sắc lệnh Tổng thống, nhưng các cuộc tranh luận chỉ mới trong giai đoạn đầu và vấn đề chưa được đưa lên Tổng thống Donald Trump, nguồn tin cho biết với điều kiện ẩn danh.

Các cuộc thảo luận, được tờ New York Times loan tin đầu tiên, đặt trọng tâm vào việc liệu có nên từ chối cấp visa cho hàng chục triệu người Trung Quốc hay không. Đây có lẽ là hành động mạnh mẽ nhất trong việc đối đầu ngày càng sâu rộng với Bắc Kinh mà nhiều người xem như Chiến tranh Lạnh mới.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xuống đến mức thấp nhất trong nhiều thập niên khi hai nước xung đột trên nhiều mặt trận, trong đó có việc Trung Quốc đối phó với virus corona bùng phát, việc Trung Quốc thắt chặt quyền kiểm soát Hong Kong, vấn đề mậu dịch và những cáo buộc về các vi phạm nhân quyền tại vùng Tân Cương.

Các giới chức chính phủ Mỹ thuộc nhiều cơ quan liên bang đang tham dự tiến trình thảo luận vừa kể, cũng bao gồm việc cứu xét liệu có cấm con cái của các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc theo học các trường cao đẳng hay đại học Mỹ hay không, nguồn tin nói với Reuters.

Việc cân nhắc một lệnh cấm rộng rãi như thế dường như phản ánh những nỗ lực của các phụ tá ông Trump muốn đưa vấn đề mạnh tay với Trung Quốc làm lực đẩy chính trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Ông Trump và ứng cử viên Tổng thống bên đảng Dân chủ Joe Biden đang cạnh tranh để được xem ai là người có lập trường cứng rắn nhất chống lại Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG