Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói sẽ trừng phạt Lockheed Martin về vụ bán vũ khí cho Đài Loan


Tư liệu: Chiến đấu cơ F-35 do công ty Lockheed Martin chế tạo. Ảnh chụp tại Đức, ngày 25/4/2018. REUTERS/Axel Schmidt
Tư liệu: Chiến đấu cơ F-35 do công ty Lockheed Martin chế tạo. Ảnh chụp tại Đức, ngày 25/4/2018. REUTERS/Axel Schmidt

Trung Quốc sẽ đề ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào công ty Lockheed Martin của Mỹ vì có liên quan trong thương vụ bán vũ khí mới nhất của Hoa Kỳ cho Đài Loan, Trung Quốc tuyên bố hôm 14/7, làm tăng thêm căng thẳng cho mối quan hệ vốn đã phức tạp với Hoa Kỳ.

Lockheed Martin, hãng chế tạo vũ khí của Hoa Kỳ, là nhà thầu chính trong gói thầu trị giá 620 triệu đô la để nâng cấp dàn tên lửa đất đối không Patriot cho Đài Loan, một thương vụ đã được chính phủ Hoa Kỳ phê duyệt vào tuần trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên, kêu gọi Hoa Kỳ “ngưng bán vũ khí cho Đài Loan để tránh làm tổn hại hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Trung cũng như hòa bình và ổn định tại Eo biển Đài Loan. Ông Triệu Lập Kiên nói:

“Để bảo vệ quyền lợi quốc gia, Trung Quốc đã quyết định xúc tiến các bước cần thiết và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Lockheed Martin, nhà thầu chính cho vụ mua bán này.”

Ông Triệu nói với các phóng viên, nhưng ông không cho biết chi tiết.

Công ty Lockheed Martin không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Reuters.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, tuy nhiên Washington bị ràng buộc về mặt pháp lý phải cung cấp đầy đủ phương tiện để chế độ dân chủ ở Đài Loan có thể tự vệ.

Chính phủ Đài Loan hoan nghênh việc nâng cấp dàn tên lửa của họ. Đảo Đài Loan đang tăng cường hệ thống phòng thủ trước những động thái mà họ cho là ngày càng có tính cách đe dọa từ Bắc Kinh, như thường xuyên điều máy bay của không quân Trung Quốc, hoặc tổ chức các cuộc tập trận hải quân gần Đài Loan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG