Đường dẫn truy cập

Hội Chữ Thập Đỏ kêu gọi cứu trợ nạn nhân động đất Chile


Liên Hội Chữ thập Đỏ và Lưỡi liềm Đỏ quốc tế đã công bố lời kêu gọi khẩn cấp sơ khởi cần 6,4 triệu đô la để hỗ trợ cho các nỗ lực cứu trợ tại Chilê nơi con số chính thức cho biết có đến gần 800 người bị thiệt mạng và khoảng 2 triệu người mất nhà cửa. Thông Tín Viên Lisa Schlein tường trình cho Đài VOA từ trụ sở Hội Chữ Thập Đỏ tại Geneva.

Bà Marie-Francoise Borel, nữ Phát ngôn viên của Hội Chữ thập Đỏ quốc tế cho biết là quỹ khẩn cấp sẽ giúp cho 15.000 gia đình những loại thực phẩm cứu trợ, lều, vải dầu cũng như bệnh viện dã chiến và máy phát điện.

Bà nói thêm là nước sẽ được cung cấp và những toán vệ sinh và chuyên viên tiếp vận sẽ hỗ trợ cho các nạn nhân trong vòng 6 tháng tới.

Bà Borel cho biết: “Trong trường hợp động đất, nhu cầu cần thiết thường là nơi cư ngụ để bảo đảm là những người không nhà cửa có nơi ở, có mái nhà để bảo vệ họ. Chúng tôi phải chắc chắn rằng họ có được thực phẩm, nước sạch. Nước sạch tuyệt đối là ưu tiên số một để tránh bệnh tật và những biến chứng khác vì những căn bệnh do nước dơ bẩn gây ra. Và chúng tôi cũng phải đảm bảo là họ được chăm sóc sức khỏe một hữu hiệu.”

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, báo cáo là hầu hết 76 bệnh viện trong vùng hoạt động không có trở ngại lớn lao nào cả. Tuy nhiên trong vùng xảy ra thiên tai, có 8 bệnh viện không sử dụng được 10 bệnh viện khác bị hư hại nặng. Bà Borel cho biết trận động đất và các dư chấn gây nên khủng hoảng sâu rộng trong dân chúng.

Bà nói: “Người dân sợ trở lại nơi cư trú. Trẻ em cũng sợ hãi. Bạn có thể tưởng tượng trong vài giây khi bạn thấy nhà cửa nơi bạn cư ngụ bị sụp đổ chung quanh bạn, khi bạn phải chứng kiến nhiều người chết. Thật là một khủng hoảng nghiêm trọng. Do đó chúng tôi nghĩ đến những hỗ trợ về tâm lý-xã hội.”

Bà Borel nói là Hội Chữ Thập Đỏ Chile đã bắt đầu giúp những người trong tình cảnh đau buồn đó đối phó với những khủng hoảng cũng như những nỗi sợ hãi của họ.

Trong vòng 4 giờ đồng hồ của trận động đất mạnh 8,8 độ Richter, các giới chức Hội Chữ Thập Đỏ cho biết có 120 người tình nguyện được gởi đến tại thủ đô Santiago của Chilê cũng như chung quanh thành phố này.

Bà Borel cho biết vấn đề thông tin liên lạc vẫn chưa được tái lập tại hầu hết những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong trung tâm và vùng bờ biển của Chilê, do đó không biết được là có bao nhiêu trong số 2.000 người tình nguyện đang làm công việc cung cấp các phẩm vật cứu trợ.

Bà nói thêm là Hội Chữ thập Đỏ quốc tế cũng bắt đầu tiến trình tìm những người mất tích và giúp họ tiếp xúc với thân nhân trong gia đình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG