Đường dẫn truy cập

Quỹ Dân số LHQ kêu gọi ủng hộ kế hoạch hóa gia đình


Một gia đình đang nghe những chỉ dẫn về kế hoạch hóa gia đình tại một bệnh viên ở Zanzibar
Một gia đình đang nghe những chỉ dẫn về kế hoạch hóa gia đình tại một bệnh viên ở Zanzibar
Quỹ Dân số Liên hiệp quốc kêu gọi các chính quyền trên khắp thế giới hãy cam kết nhiều tài nguyên hơn vào chương trình kế hoạch hóa gia đình tại các nước đang phát triển.

Babatunde Osotimehin là Giám đốc Điều hành của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc. Ông nói:

“Khi một phụ nữ có cơ hội chọn lựa liệu bà có muốn hay không muốn tiếp tục với bào thai đang mang, thì thực sự bà có thể tiến lên để đạt hết tiềm năng của mình về mặt tham gia kinh tế, chính trị, và khả năng đóng góp vào xã hội, đồng thời bảo đảm bà có thể thực hiện điều gì đó với cuộc sống của mình.”

Vào cuối tháng này, một hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra ở London, nhằm đặt kế hoạch hóa gia đình trên nghị trình toàn cầu.

Hội nghị này được tổ chức bởi Hội Bill and Melinda Gates, cùng với Bộ Phát triển Quốc tế của chính phủ Anh.

Mục đích là để cung cấp cho 120 triệu phụ nữ các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình trước năm 2020. Ban tổ chức ước lượng dự án này sẽ tốn kém 4 tỉ đôla.

Ông Osotimehin nói rằng đây là một vấn đề khẩn cấp và tức thời, không những bởi vì nó có thể giúp giải quyết vấn đề tử suất cao nơi phụ nữ sinh con tại nhiều nước đang phát triển.

Ông nói được tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, là chìa khóa để biến đổi cuộc sống của phụ nữ, và bảo đảm sức khỏe cho con cái của họ. Ông Osotimehin nói:

“Khi phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và có khả năng làm những chọn lựa, thì khuynh hướng là họ sẽ có số con mà họ nghĩ họ có thể cáng đáng. Một khi họ có thể làm như thế, thì những đứa con mà họ cho ra đời thường sống sót tốt hơn, so với nếu họ không được làm những chọn lựa đó.”

Ông Osotimehin nói kế hoạch hóa gia đình đã bị gạt sang một bên trong nghị trình toàn cầu trong mấy năm gần đây, một phần bởi vì trọng tâm chính yếu là cuộc chiến chống HIV-AIDS, nhưng một phần cũng do các quan tâm về xã hội, chính trị và tôn giáo.

Ông Osotimehin nói nay đã đến lúc vấn đề kế hoạch hóa gia đình phải được đưa lên ưu tiên hàng đầu. Ông nói Quỹ Dân số Liên hiệp quốc phải khéo léo thích ứng với những tình thế phức tạp để cung cấp các phương tiện kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ. Ông nói tiếp:

“Ngừa thai là điều mà chúng ta phải đề cập trong cuộc đối thoại với cộng đồng trong nhiều bối cảnh, hầu có thể hiểu hướng tiếp cận mà chúng ta cần khi đến với một cộng đồng .”

Hội nghị cấp cao tại London sẽ diễn ra vào ngày 11 tháng Bảy sắp tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG