Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi phụ nữ vận dụng tiến bộ để thay đổi


Tổng thống Obama xem qua chương trình trước khi đọc diễn văn tại Đại học Barnard
Tổng thống Obama xem qua chương trình trước khi đọc diễn văn tại Đại học Barnard

Tổng thống Barack Obama sử dụng bài diễn văn nhân dịp lễ tốt ghiệp đại học tại New York hôm thứ Hai để khuyến khích phụ nữ sử dụng tiến bộ kinh tế và xã hội đạt được để mang đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn tại trường đại học Barnard, một trường đại học dành phụ nữ thuộc đại học Columbia. Ông phối hợp những ngôn từ nhằm động viên và khuyến khích những nữ sinh viên tốt nghiệp với những nhận xét sắc bén về khung cảnh kinh tế và chính trị tại Hoa Kỳ.

Tổng thống nói phụ nữ hiện chiếm một nửa lực lượng lao động. Và ông khuyến khích phụ nữ sử dụng khả năng kiếm tiền và thành quả học vấn ngày càng cao của họ để dẫn đạo sự thay đổi.

Tổng thống Obama nói: “Càng ngày càng có nhiều phụ nữ kiếm tiền nhiều hơn chồng. Các bạn chiếm hơn phân nửa sinh viên tốt nghiệp đại học và những người tốt nghiệp cao học và Tiến sĩ. Do đó các bạn chiếm số đông hơn chúng tôi. Sau nhiều thập niên của nhugn tiến bộ từ tốn, chắc chắn và phi thường, hiện các bạn đang trong tư thế sẵn sàng biến thế kỷ này thành thế kỷ mà phụ nữ không những định hình số phận của mình mà còn số phận của đất nước này và của cả thế giới nữa.”

Tổng thống Barack Obama nhận được bằng tốt nghiệp bậc cử nhân tại trường đại học Columbia gần đó trong thành phố New York vào năm 1983. Đây là một trường đại học Tổng thống Obama cho biết không nhận phụ nữ cho đến năm đó.

Tổng thống Obama nói thêm là dù có cơ hội ngày càng tăng, phụ nữ phải đối mặt với những thách đố riêng, bao gồm việc đạt tới được đồng lương bình đẳng với nam giới, và cân bằng những đòi hỏi giữa việc làm với gia đình, và “có toàn quyềân quyết định về sức khỏe của mình.”

Tổng thống Obama nói về nền kinh tế vẫn còn khó khăn và môi trường chính trị và tài chánh có thể làm nản lòng.

Ông nói: “Là những người trẻ, bằng nhiều cách, các bạn phải đối phó với những việc này gian nan hơn chúng tôi. Cuộc suy thoái kinh tế này rất khốc liệt, mất việc làm nhiều hơn, chính trị dường như bẩn thỉu hơn. Bế tắc trong Quốc hội nhiều hơn bao giờ hết. Một số người trong thế giới tài chánh không phải là những công dân doanh nghiệp gương mẫu. Do đó không lạ gì khi niềm tin vào những định chế của chúng ta xuống thấp chưa từng có.”

Tổng thống thêm một cách gián tiếp về cuộc tái tranh cử năm 2012 vào những lời nhận định của ông. Mục đích của ông là củng cố sự ủng hộ của phụ nữ và cử tri trẻ trong cuộc chạy đua với ông Mitt Romney, có phần chắc sẽ là ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi biết là chúng ta sẽ khá hơn khi có những qui luật chấm dứt những ngân hàng lớn đem tiền của người khác ra đầu tư chứng khoán bừa bãi, khi các công ty bảo hiểm sức khỏe không được phép hủy bỏ bảøo hiểm của chúng ta khi chúng ta cần đến nhất, hay là áp đặt một cái giá cho phụ nữ cao hơn nam giới.

Thực vậy chúng ta khá hơn khi phụ nữ được đối xử bình đẳng và công bằng trong mỗi khía cạnh của đời sống Mỹ, dù đó là lương bổng bạn nhận được hay là những quyết định về sức khỏe của bạn.”

Chuyến viếng thăm New York của Tổng thống Barack Obama cũng bao gồm việc đi tham quan một chương trình truyền hình được ưa chuộng và xuất hiện tại hai diễn biến gây quĩ.

Một trong diễn biến này diễn ra tại tư gia của ca sĩ nhạc pop Ricky Martin, được sự đồng bảo trợ của Hội đồng lãnh đạo LGBT, một tổ chức đại diện cho những người đồng tính luyến ái Hoa Kỳ.

Tuần trước, Tổng thống Barack Obama loan báo sự ủng hộ của ông đối với việc hợp pháp hóa hôn nhân những người đồng tính luyến ái, trở thành Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên làm việc này và tăng tiến sự ủng hộ ông trong cộng đồng những người đồng tính luyến ái, một nguồn đóng góp quan trọng cho chiến dịch tái tranh cử của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG