Đường dẫn truy cập

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị nghi thiên vị Boeing


Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói chuyện với truyền thông trước khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tại Ngũ Giác Đài ngày 18/3/2019.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói chuyện với truyền thông trước khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tại Ngũ Giác Đài ngày 18/3/2019.

Tổng thanh tra Ngũ Giác Đài ngày 20/3 nói cơ quan này có thể điều tra về một tố cáo cho rằng quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, một cựu giám đốc điều hành của Boeing, vi phạm những qui luật đạo đức bằng cách quảng bá cho Boeing khi đang tại chức.

Tuần trước, tổ chức Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức, một cơ quan giám sát, đệ đơn khiếu nại với Tổng thanh tra nói rằng ông Shanahan dường như đã vi phạm các qui định đạo đức bằng cách “quảng bá cho Boeing trong phạm vi nhiệm vụ của ông tại Bộ Quốc phòng (DOD) và chê bai các công ty cạnh tranh với Boeing với cấp dưới.

“Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng đã quyết định điều tra những khiếu nại chúng tôi vừa mới nhận được là quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan bị cáo buộc đã hành động để nâng đỡ cựu chủ nhân của ông và chê bai những công ty cạnh tranh,” bà Dwrena Allien, nữ phát ngôn viên của Tổng thanh tra nói.

Trước khi nhận nhiệm vụ quyền Bộ trưởng Quốc phòng trước đây trong năm, ông Shanahan là Phó Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Shanahan gia nhập Boeing vào năm 1986 và phục vụ tại đây hơn 3 thập niên, làm việc với loại máy bay 737 và 787 Dreamliner. Ông cũng là Chủ tịch và Tổng giám đốc của Hệ thống Phi đạn Phòng vệ Boeing và làm việc với loại máy bay quân sự Apache, Chinook và Osprey.

“Quyền Bộ trưởng Shanahan luôn luôn cam kết tuân theo thỏa thuận về đạo đức với Bộ quốc phòng,” Trung tá Joe Buccino, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói.

“Thỏa thuận này đảm bảo là bất cứ những vấn đề nào liên hệ đến Boeing cũng được các giới chức thích hợp trong Ngũ Giác Đài xử lý để xóa bỏ mọi xung đột về quyền lợi với Boeing cho dù là qua cảm nhận hay trên thực tế,” ông Buccino nói.

Trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hồi tuần trước, ông Shanahan nói ông sẽ ủng hộ cuộc điều tra của Tổng thanh tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG