Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nga chấp thuận dùng quân đội ở Crimea


Những tay súng không rõ nguồn gốc đứng trước tòa nhà quốc hội Crimea ở Simferopol, ngày 1 tháng 3, 2014.
Những tay súng không rõ nguồn gốc đứng trước tòa nhà quốc hội Crimea ở Simferopol, ngày 1 tháng 3, 2014.
Quốc hội Nga đã chấp thuận yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin sử dụng quân đội Nga tại vùng Crimea của Ukraina, làm tăng thêm căng thẳng với các nước láng giềng.

Cuộc bỏ phiếu ngày thứ Bảy chính thức xác nhận điều các giới chức Ukraina mô tả là một cuộc triển khai quân đội Nga đang được tiến hành tại bán đảo Crimea trên bờ Hắc Hải.

Thượng viện Nga cũng khuyến cáo Tổng thống Putin triệu hồi đại sứ của Moscow tại Hoa Kỳ.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Barack Obama bày tỏ những quan ngại về những tin tức liên hệ đến những hoạt động của quân đội Nga tại Crimea và cảnh báo Nga không nên can thiệp vào Ukraina vì sẽ gây ra nhiều hậu quả.

Sáng ngày thứ Bảy, Thủ tướng Crimea thân Nga vừa mới được bổ nhiệm Sergei Aksyonov tuyên bố kiểm soát được quân đội và những lực lượng an ninh khác trong vùng. Ông kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp vãn hồi “hòa bình và yên tĩnh.”

Crimea thuộc về Ukraina kể từ khi Liên bang Soviet sụp đổ vào năm 1991, hiện là trọng tâm của những xáo trộn tại Ukraina sau khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ cách đây một tuần.

Tại một cuộc họp của chính phủ lâm thời ở Kyiv vào ngày thứ Bảy, Thủ tướng mới vừa được bổ nhiệm của Ukraina Arseny Yatsenyuk yêu cầu Nga ngưng điều ông gọi là “hành động khiêu khích” tại Crimea và nói quân đội Ukraina trong vùng có đa số người Nga sinh sống đang trong tình trạng báo động cao.

Trong khi đó, Nga nói rằng sự di chuyển của binh sĩ họ ở Crimea phù hợp với các hiệp định giữa họ với Ukraina, nơi họ thuê một căn cứ hải quân ở Sevastopol. Tuy nhiên quyền bộ trưởng quốc phòng Ukraina nói có thêm 6000 binh sĩ Nga đã được triển khai trên đất Ukraina.

Ukraina cũng từ chối công nhận Thủ tướng Crimea với việc quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov đưa ra một tuyên bố nói việc bổ nhiệm ông Aksyonov vi phạm hiến pháp Ukraina.

Ông Aksenov được Nghị viện Crimea bổ nhiệm vào chức thủ tướng hồi đầu tuần này trong lúc căng thẳng tăng cao vì sự kháng cự của Crimea đối với chính phủ mới ở Kyiv, là chính phủ lên nắm quyền hồi tuần trước.

Thông tín viên đài VOA Elizabeth Arrott cho biết quân xa và binh sĩ không rõ lai lịch đã xuất hiện trong vùng Crimea, vượt xa phạm vi căn cứ của họ. Cô cho biết ngày thứ Bảy có hơn mười chiếc quân xa đậu bên ngoài trụ sở nghị viện ở thành phố Simferopol. Cô nói cô cũng trông thấy những tay súng mặc đồ rằn ri tại phi trường Simferopol hôm thứ Sáu.

Có tin cho hay binh sĩ Nga đã bao vây đài truyền hình nhà nước ở Simferopol.
Bà Valentina Matviyenko chủ tịch Thượng viện Nga ngày thứ Bảy nói bà không thể loại bỏ khả năng phái một đoàn quân có giới hạn đến Crimea để bảo đảm an ninh cho Hạm đội Hắc hải và các công dân Nga sinh sống trong khu vực.

Crimea được đặt dưới sự kiểm soát của Ukraina vào năm 1943 do quyết định của cố lãnh tụ Liên bang Soviet Nikita Khrushchev, có một biên giới nhỏ với Nga ở vùng cực đông. Hầu hết những người sinh sống tại Crimea thuộc sắc dân Nga, nhưng vùng này cũng là nơi cư ngụ của sắc dân thiểu số Tarta theo Hồi Giáo. Sắc dân này thường có thái độ khinh thường người Nga.

Tổng thống Ukraina Turchynov hôm thứ Sáu nói hành động của Nga tại Crimea “là một cuộc xâm lăng trắng trợn.” Ông so sánh những hành động này với những sự kiện đưa tới cuộc xâm lăng của Nga ở Abkhazia, một khu vực thân nga của Gruzia vào năm 2008.

Trong một diễn tiến khác ngày thứ Bảy, Bộ Năng lượng Nga đe dọa không tiếp tục cung cấp khí đốt giá rẻ cho Ukraina vì Ukraina chưa thanh toán tiền còn thiếu. Ngày thứ Bảy Gazprom cho biết khoản nợ của Ukraina cho khí đốt trong năm 2013 và năm nay là 1 tỉ 550 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG