Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nga bác dự luật phạt người LGBT thể hiện tình cảm công khai


Những người LGBT tuần hành ở Nga.
Những người LGBT tuần hành ở Nga.

Một ủy ban quốc hội của Nga đã bác một dự luật cho phép phạt tiền hoặc bỏ tù những ai có hành động thể hiện tình cảm hoặc tính dục đồng tính ở nơi công cộng. Những nhóm nhân quyền hoan nghênh quyết định này, nhưng cũng kêu gọi bãi bỏ một luật "tuyên truyền đồng tính" vào năm 2013 mà họ nói là khuyến khích sự kỳ thị.

Dự luật bị bác hôm thứ Hai là do những thành viên của Đảng Cộng sản trong cơ quan lập pháp đề xuất. Nếu được thông qua, những người đồng tính có thể bị phạt tiền từ 50 tới 65 đôla cho việc thể hiện tình cảm công khai. Nếu "sự thể hiện quan hệ tình dục phi truyền thống" xảy ra trong "khu vực hoặc trong những tổ chức cung cấp giáo dục, văn hóa hoặc dịch vụ cho giới trẻ," họ phải đối mặt với án tù lên đến 15 ngày.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lên án dự luật này là có tính thù ghét người đồng tính luyến ái, trong khi "trừng phạt những người thể hiện bản thể của họ, một phần thiết yếu trong sự tồn tại của bất kỳ ai."

Đây là một chiến thắng hiếm hoi cho giới đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính (LGBT) ở Nga.

"Chúng tôi vui mừng ủy ban đã quyết tâm bác dự luật đồng tính này," Giám đốc Chương trình Nga của HRW ở Moscow Tanya Lokshina trả lời VOA qua e-mail. "Tuy nhiên, Quốc hội vẫn chưa bãi bỏ luật 'tuyên truyền đồng tính' gây tổn hại to lớn cho những người LGBT của Nga."

Luật gọi là "tuyên truyền đồng tính"năm 2013 đặt ra ngoài vòng pháp luật "việc cổ súy quan hệ tình dục phi truyền thống giữa những người vị thành niên," một mô tả mơ hồ vấp phải nhiều chỉ trích của quốc tế.

Tổng thống Vladimir Putin đã lên bênh vực luật "tuyên truyền đồng tính" này, nói rằng luật không cấm đồng tính luyến ái.

Những nhà hoạt động cho rằng chính phủ sử dụng người LGBT làm đối tượng giơ đầu chịu báng để đánh lạc hướng công chúng khỏi những vấn đề thực sự của Nga bằng cách huy động điều được gọi là giá trị truyền thống của Nga chống lại điều bị cho là giá trị ngoại lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG