Đường dẫn truy cập

Quốc hội Hoa Kỳ tiến tới việc chấp thuận kế hoạch dự chi năm 2014


Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ
Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ
Quốc hội Hoa Kỳ dường như đang tiến tới việc chấp thuận kế hoạch dự chi 1,1 ngàn tỷ đô la cho năm 2014 ngăn tránh việc chính phủ phải đóng cửa giống như hồi tháng 10 năm ngoái.

Hạ viện dự định biểu quyết trong ngày hôm nay về ngân sách, và tiếp theo là Thượng viện vào cuối tuần này. Kế hoạch dự chi dài gần 1.600 trang là một thỏa hiệp chính trị giữa các nhà lập pháp Cộng hòa và Dân chủ bao gồm việc cung cấp ngân khoản cho nhiều chương trình của chính phủ.

Kế hoạch bao gồm tiền dành cho các cải cách chăm sóc sức khỏe do Tổng thống Barack Obama đề xướng, và các hoạt động quân sự Mỹ ở Afghanistan. Kế hoạch ngăn những cắt giảm chi tiêu tự động đối với nhiều các chương trình quốc phòng và nội địa mà lẽ ra có thể đã bị châm ngòi bởi một bộ luật năm 2011 hạn chế việc cấp ngân khi các nhà lập pháp không đồng ý được với Tòa Bạch Ốc về một ngân sách.

Ngay cả nếu như kế hoạch dự chí sắp được thông qua, các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa vẫn đang có tranh chấp với ông Obama, một đảng viên Dân chủ, về việc ông kêu gọi gia hạn các khoản trợ cấp thất nghiệp cho những người bị thất nghiệp dài hạn. Chương trình này đã đáo hạn hồi cuối tháng trước.

Các nỗ lực gia hạn trợ cấp đã bị khựng lại ở Thượng viện hồi khuya hôm qua và các nhà lập pháp nay có thể không trở lại bàn về vấn đề này nữa cho đến cuối tháng này.

Trong các bài phát biểu gần đây, ông Obama đã tập trung vào các phương sách thúc đẩy thị trường lao động trong nước và thu hẹp khoảng cách biệt ngày càng tăng giữa những người Mỹ giàu có nhất và giới lao động thường nhật. Ông đang đi thăm tiểu bang North Carolina ở ven bờ Ðại Tây Dương trong ngày hôm nay để công bố một kế hoạch mới thúc đẩy việc canh tân sản xuất cho ngành điện tử của thế hệ sắp tới.

Tỷ lệ thất nghiệp trong nước sụt giảm trong tháng 12 xuống mức 6,7 phần trăm, là mức thấp nhất từ hơn 5 năm. Nhưng con số này sở dĩ sụt xuống phần lớn là bởi vì nhiều người không có việc làm đã thôi không đi tìm việc nữa, và do đó không được kể trong phần tính toán của chính phủ về tỷ lệ thất nghiệp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG