Đường dẫn truy cập

Quốc hội Croatia biểu quyết truất quyền chính phủ


Thủ tướng Croatia Tihomir Oreskovic (giữa) tìm kiếm sự đồng thuận cho chính phủ của ông tại quốc hội, Zagreb, Croatia, ngày 22 tháng 1 năm 2016.
Thủ tướng Croatia Tihomir Oreskovic (giữa) tìm kiếm sự đồng thuận cho chính phủ của ông tại quốc hội, Zagreb, Croatia, ngày 22 tháng 1 năm 2016.

Quốc hội Croatia hôm nay truất quyền chính phủ sau một cuộc biểu quyết bất tín nhiệm chống lại Thủ tướng Tihomir Oreskovic.

Trong số những đại biểu có mặt trong quốc hội gồm 151 thành viên, 125 người ủng hộ biểu quyết bất tín nhiệm trong khi 15 người biểu quyết chống và hai người không biểu quyết.

Tổng thống Croatia, Kolinda Grabar-Kitarovic, ngày mai sẽ bắt đầu những cuộc tham vấn với những bên trong quốc hội về việc thành lập một nội các mới.

Nếu tân chính phủ không được thành lập trong thời hạn 30 ngày, Quốc hội sẽ bị giải tán và ông Kitarovic sẽ chỉ thị tổ chức một cuộc bầu cử sớm tại nước thành viên mới nhất của Liên minh Châu Âu.

Quốc hội đưa ra hành động này theo đề xuất của Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ) bảo thủ, một đảng tham gia lâu năm trong liên minh cầm quyền.

Những nghị sĩ bảo thủ chỉ ra sự bất lực của ông Oreskovic, một chuyên gia tài chính từng du học ở Canada, trong việc lãnh đạo đất nước giữa các vấn đề kinh tế và xã hội sâu sắc.

Ông Oreskovic, người không liên kết với đảng phái nào, đánh mất sự ủng hộ của HDZ sau khi xung khắc với nhà lãnh đạo của đảng này kiêm phó thủ tướng Tomislav Karamarko.

Ông Karamarko bị cáo buộc có xung khắc lợi ích trong cuộc tranh chấp về quyền quản lý một công ty dầu khí đồng sở hữu bởi công ty INA của Croatia và công ty MOL của Hungary, vì những mối liên hệ của ông ta với một người vận động hành lang cho công ty MOL của Hungary, vốn có mâu thuẫn với chính phủ Croatia.

Ông Karamarko, người từ chức phó thủ tướng hôm thứ Tư, đã tuyên bố sẽ lật đổ ông Oreskovic và giành đủ số phiếu trong quốc hội để thành lập một chính phủ khác với một thủ tướng mới.

Ông Oreskovic hôm thứ Năm nói với quốc hội rằng lý do thực sự mà ông bị truất quyền là do ông khởi sự giải quyết tranh chấp giữa INA với MOL. Ông nói thêm rằng ai đó không hài lòng về việc này, ám chỉ ông Karamarko.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG