Đường dẫn truy cập

Quận trưởng Chibok: Nên trao đổi tù nhân với các nữ sinh bị bắt cóc


Người làng Chibok biểu tình yêu cầu giải cứu các nữ sinh.
Người làng Chibok biểu tình yêu cầu giải cứu các nữ sinh.
Một giới chức tại Chibok, ngôi làng Nigeria nơi trên 200 nữ sinh bị bắt cóc, nói rằng, chính phủ nên thương thảo với các phần tử tranh đấu Hồi Giáo để các nữ sinh được phóng thích.

Hôm Chủ Nhật, Tổng thống Goodluck Jonathan đã loại trừ việc thương thuyết để đem lại tự do cho các nữ sinh bị bắt cóc, và nói rằng các cô gái bị bắt cóc phải được phóng thích “vô điều kiện.”

Tuy nhiên, ông Zanna Madu, một quận trưởng trong thị trấn Chibok, nói rằng chính phủ phải lắng nghe đòi hỏi của Boko Haram phóng thích các phần tử tranh đấu để đổi tự do cho các nữ sinh. Ông nói:

“Họ đã đưa ra điều kiện của họ. Và nếu mối quan tâm của chúng ta hay mối quan tâm của tất cả mọi người là đem các nữ sinh này còn sống, và khỏe mạnh trở về thì tôi thấy không có lý do gì họ lại không thương thuyết.”

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA ban tiếng Hausa hôm thứ Ba, ông Madu hoan nghênh những ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Nigeria, Tướng Alex Badeh, người đã nói rằng quân đội biết nơi ở của các nữ sinh này nhưng không muốn gây nguy hiểm tới tính mạng của họ bằng một cuộc hành quân giải cứu. Ông nói:

“Tôi đã nói như vậy và tôi sẽ nói lại như vậy nữa, chúng ta không nên sử dụng võ lực.

Một trưởng lão trong cộng đồng Chibok, Malam Shettima Dunoma, nói với đài VOA rằng tổ chức của ông sẽ thực hiện một loạt các cuộc mít tinh để gây áp lực với chính phủ của Tổng Thống Jonathan phải nỗ lực thêm nữa để tìm cách đem lại tự do cho các nữ sinh này.

Ông cũng nói thêm rằng một ủy ban tìm kiếm sự thật của Tổng thống về các trẻ gái bị bắt cóc đã thất bại trong việc gặp các tổ chức của ông hay viếng thăm Chibok, mặc dầu họ hứa sẽ làm như vậy.

Nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, đã cung cấp cho Nigeria các trợ giúp để tìm kiếm những nữ sinh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG