Đường dẫn truy cập

Cameroon, Chad hợp tác với Nigeria chống Boko Haram


Binh sĩ Chad được điều động đến Cộng hòa Trung phi
Binh sĩ Chad được điều động đến Cộng hòa Trung phi
Cameroon và Chad đã phái 1.000 binh sĩ đến biên giới giáp với Nigeria để chống lại nhóm hồi giáo Boko Haram. Các binh sĩ được điều đông ngay sau khi các nhà lãnh đạo của hai nước họp tại Yaounde và tuyên chiến chống lại nhóm bạo động này. Thông tín viên Moki Edwin Kindzekha tại Yaounde gửi bài tường trình cho đài VOA.

Ðây là các binh sĩ thuộc binh đoàn can thiệp nhanh của Cameroon đang phấn khởi cất tiếng hát khi rời khỏi Yaounde, thủ đô quốc gia Tây Phi này, để lên đường đến vùng biên giới giáp ranh với Nigeria. Họ lên đường chưa đầy 1 ngày sau khi các tổng thống Idriss Deby của Chad và Paul Biya của Cameroon thông báo tuyên chiến với Boko Haram.

Ðại tá Didier Badjeck, phát ngôn viên quân đội Cameroon nói vơí đài VOA rằng các binh sĩ sẽ hợp tác với dân chúng địa phương để tìm ra ai là những thành viên của nhóm bạo động, bởi vì các binh sĩ biết rằng họ sẽ chiến đấu với một đạo quân sử dụng các chiến thuật không theo quy ước.

Ðại tá Badjeck nói: “Chúng tôi đã chiếm đóng chiến trường để việc đáp ứng được kịp thời hơn. Tôi muốn nói rằng chúng ta cần sự hợp tác toàn diện của công chúng. Ðiều này sẽ khích lệ chúng tôi ngoài chiến trường để biết chính xác mọi người đang nghĩ gì về chúng tôi và hỗ trợ cho lực lượng phòng bị của họ. Chúng tôi đặc biệt chờ đợi thông tin của quần chúng.”

Trước khi các binh sĩ lên đường, Bộ trưởng Quốc phòng Cameroon, ông Edgard Allain Mebe Ngo’o đã họp với Bộ trưởng Quốc phòng Chad Benaindo Tatola ở Yaounde. Ông Ngo’o tuyên bố Chad cũng đã bố trí binh sĩ để hợp tác với lực lượng Cameroon ở biên giới tiếp giáp Nigeria. Ông cũng nói rằng các binh sĩ của hai nước sẽ vào Nigeria và hợp tác với lực lượng Nigeria chống lại Boko Haram.

Nigeria thường tố cáo Cameroon là không tiến hành đủ các biện pháp chống lại Boko Haram mặc dầu nhóm khủng bố này thường băng qua biên giới vào lãnh thổ Cameroon. Cameroon đã nhiều lần bị Boko Haram tấn công.

Hồi đầu tháng, phiến quân thuộc nhóm bạo động này đã tấn công một đồn binh ở Kousseri, Cực Bắc Cameroon và giải thoát cho một trong các thành viên bị bắt giữ ở đó. Nhóm này còn tấn công vùng Waza ở Bắc Cameroon và đánh cắp 12 chiếc xe, bắt cóc 10 công nhân Trung Quốc, và sát hại một binh sĩ Cameroon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG