Đường dẫn truy cập

Quan tòa: ‘không được cách ly cha mẹ với con'


Dân tụ tập tại Nhà thờ Thánh Mark bày tỏ đoàn kết với người di dân. ngày 21/6/2018 ở El Paso, Texas. (AP Photo/Matt York)
Dân tụ tập tại Nhà thờ Thánh Mark bày tỏ đoàn kết với người di dân. ngày 21/6/2018 ở El Paso, Texas. (AP Photo/Matt York)

Một thẩm phán liên bang hôm 27/6 ra phán quyết rằng nhân viên di trú Mỹ không còn được phép tách rời cha mẹ di dân với con cái họ khi những gia đình này bị câu lưu về tội vượt biên từ Mexico và nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ. Phán quyết của quan tòa này cũng buộc giới hữu trách đoàn tụ những gia đình đã bị cách ly trước đây.

Hơn 2.300 trẻ di dân đã bị tách ly khỏi cha mẹ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu áp dụng chính sách “không khoan nhượng” từ đầu tháng 5, và tiến hành truy tố tất cả những người trưởng thành vượt biên bất hợp pháp, kể cả những người mang theo trẻ nhỏ.

Thẩm phán Dana Makoto Sabraw nói:

“Những dữ kiện trưng ra trước tòa thể hiện những cách phản ứng tủy tiện của chính phủ để giải quyết một tình trạng hỗn loạn do bản thân chính quyền tạo ra.”

nội trong vòng 14 ngày tính từ ngày ra phán quyết, chính phủ phải đoàn tụ cha mẹ với con cái dưới 5 tuổi, trẻ em từ 5 tuổi trở lên phải được đoàn tụ với cha mẹ trong vòng 30 ngày
Thẩm phán liên bang Dana Sabraw

Thẩm phán liên bang Sabraw nói những gì xảy ra đi ngược lại với những nguyên tắc cai trị có chừng mực, là tâm điểm của khái niệm pháp trị được ghi khắc trong Hiến pháp Mỹ."

Ông Sabraw ra lệnh cho chính phủ là nội trong vòng 14 ngày tính từ ngày ra phán quyết, chính phủ phải đoàn tụ cha mẹ với con cái dưới 5 tuổi, trẻ em từ 5 tuổi trở lên phải được đoàn tụ với cha mẹ trong vòng 30 ngày, tính từ ngày ra phán quyết.

Quyết định của thẩm phán Sabraw có thể buộc chính quyền Tổng thống Trump phải nhanh chóng giải quyết tình trạng hỗn loạn do lệnh của Tổng thống gây ra, và các cơ quan chính phủ phải hành động tức thời để đoàn tụ các gia đình bị ly tán.

Chính phủ Tổng thống Trump có thể kháng cáo, chống phán quyết của thẩm phán Sabraw.

Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) là một tổ chức phi đảng phái, vô vụ lợi có nhiệm vụ bảo vệ và gìn giữ "các quyền và tự do cá nhân đảm bảo cho mọi người dân theo Hiến pháp và pháp luật Hoa Kỳ”, đã khiếu kiện thay mặt một người mẹ và cô con gái 6 tuổi bị cách ly sau khi tới Mỹ vào tháng 11 năm ngoái để xin tị nạn và thoát chiến dịch bức hại tôn giáo ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Hai mẹ con đã được đoàn tụ hồi tháng Ba, và ACLU đang lập hồ sơ để giúp nhiều nhóm di dân khác.

Tổng thống Trump hôm 20/6 ra sắc lệnh chấm dứt biện pháp cách ly các gia đình, nhưng chính quyền của ông chưa đoàn tụ được khoảng 2.000 trẻ em với cha mẹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG