Đường dẫn truy cập

Quan ngại mới về Zika đối với nam giới


Zika, được lây truyền từ vết cắn của muỗi nhiệt đới, là một bệnh nhẹ hầu hết người bệnh không biết bị nhiễm.
Zika, được lây truyền từ vết cắn của muỗi nhiệt đới, là một bệnh nhẹ hầu hết người bệnh không biết bị nhiễm.

Virus Zika tàn phá tinh hoàn của chuột đực thí nghiệm, làm giảm mạnh số lượng tinh trùng và khả năng sinh sản, theo một nghiên cứu mới nêu bật mối đe dọa của Zika với con người.

Thí nghiệm cho thấy tinh hoàn của chuột bị nhiễm Zika teo nhỏ khoảng 90% về trọng lượng, sản lượng tinh trùng trung bình giảm 3/4 và thường cao hơn thế.

Đã đến lúc tìm hiểu xem Zika có gây thiệt hại tương tự ở nam giới hay không, theo các chuyên gia.

“Chúng tôi chưa có câu trả lời,” tác giả cuộc nghiên cứu Michael Diamond thuộc Trường Y, Đại học Washington ở St. Louis, cho biết. Virus Zika được biết là lây nhiễm hệ thống sinh sản của nam giới và duy trì trong tinh trùng và tinh dịch. Cho nên, cuộc nghiên cứu này là “đúng chỗ”, ông nói.

Ông Diamond cho biết ông nghi rằng đối với chuột, tổn thương vừa kể là vĩnh viễn.

Nhưng chuột không phải người, và các chuyên gia không liên hệ tới cuộc nghiên cứu này đồng ý rằng không thể giả định rằng kết quả nơi chuột có thể ứng dụng nơi người.

Zika, được lây truyền từ vết cắn của muỗi nhiệt đới, là một bệnh nhẹ hầu hết người bệnh không biết bị nhiễm. Nhưng Zika có thể gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng nếu thai phụ bị nhiễm bệnh trong lúc có mang. Cho nên tâm chủ yếu là làm sao để giúp phụ nữ mang thai hay sắp mang thai tránh được Zika.

Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về các bệnh dị ứng và truyền nhiễm ở Bethesda, Maryland, nói cuộc nghiên cứu vừa kể cảnh báo giới chuyên môn nghiên cứu các tác động của Zika nơi nam giới.

“Đừng vội kết luận ngay rằng những gì thấy ở chuột thí nghiệm chắn chắc sẽ xảy ra nơi người”, ông nói. Nhưng khám phá nơi chuột là một cảnh báo để chúng ta theo đuổi nghiên cứu tiếp, ông nhấn mạnh.

Kết quả cuộc thí nghiệm này xuất hiện trên tạp chí Nature hôm 31/10.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG