Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lên án Israel về các vụ giết người 'đau lòng' ở Gaza


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres hôm 21/1 đã lên án Israel về những cái chết "đau lòng" của thường dân Palestine ở Gaza và gọi việc chống lại việc thành lập một nhà nước cho người dân Palestine là điều không thể chấp nhận được.

“Các hoạt động quân sự của Israel đã gây ra sự tàn phá hàng loạt và giết hại dân thường ở quy mô chưa từng có trong thời gian tôi làm tổng thư ký”, ông Guterres phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh G77+Trung Quốc ở thủ đô Kampala của Uganda.

"Điều này thật đau lòng và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Trung Đông là một hộp mồi lửa, chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn xung đột bùng phát trên toàn khu vực”.

Israel phát động cuộc phản công ở Gaza sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas, trong đó các quan chức Israel cho biết hơn 1.200 người Israel và người nước ngoài đã thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin.

Theo cơ quan y tế Gaza hôm 21/1, chiến dịch của Israel đã giết chết hơn 25.000 người Palestine, và khiến hầu hết trong số 2,3 triệu người dân khu vực này phải rời bỏ nhà cửa.

Trong suốt cuộc chiến, quân đội Israel bày tỏ sự đáng tiếc về những cái chết của dân thường nhưng họ cáo buộc Hamas hoạt động ở các khu vực đông dân cư và sử dụng dân thường làm lá chắn sống, một cáo buộc mà nhóm này phủ nhận.

Ông Guterres nói thêm rằng việc từ chối chấp nhận giải pháp hai nhà nước cho người Israel và người Palestine là hoàn toàn không thể chấp nhận được, đồng thời cho rằng việc từ chối quyền thành lập nhà nước của người Palestine "sẽ kéo dài vô thời hạn một cuộc xung đột đã trở thành mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh toàn cầu”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 20/1 đã xuất hiện để đẩy lùi những nhận xét của Tổng thống Mỹ Joe Biden về nhà nước của người Palestine sau khi cuộc chiến chống Hamas kết thúc. Văn phòng của ông cho biết trong điện đàm hôm 19/1 với ông Biden, ông Netanyahu "đã nhắc lại chính sách của mình rằng sau khi Hamas bị tiêu diệt, Israel phải duy trì quyền kiểm soát an ninh đối với Gaza để đảm bảo rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa đối với Israel, một điều mâu thuẫn với yêu cầu về chủ quyền của Palestine”.

Ông Guterres đã đến Kampala để tham dự hội nghị thượng đỉnh G77+Trung Quốc và Phong trào Không liên kết (NAM). Các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao từ hàng chục quốc gia trong đó có Nam Phi, Iran, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, Ấn Độ, Việt Nam và các nước khác đã tham dự các cuộc họp.

G77+Trung Quốc là một nhóm gồm 134 quốc gia đang phát triển, lên tiếng bảo vệ lợi ích chung của các quốc gia phía nam bán cầu.

Một tài liệu được công bố vào cuối ngày 20/1 khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh NAM bao gồm lời lên án "cuộc xâm lược quân sự bất hợp pháp của Israel vào Dải Gaza, các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào thường dân Palestine, các cơ sở dân sự, việc cưỡng bức di dời người dân Palestine" và kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập lập tức và lâu dài.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG