Đường dẫn truy cập

Quân đội Ukraine, phe ly khai giao tranh


Phi cơ trực thăng Mi-24 của quân đội Ukraine oanh kích mục tiêu của các phần tử nổi dậy tại phi trường quốc tế Donetsk
Phi cơ trực thăng Mi-24 của quân đội Ukraine oanh kích mục tiêu của các phần tử nổi dậy tại phi trường quốc tế Donetsk
Hôm thứ Hai, giao tranh lớn được báo cáo tại miền đông Ukraine khi quân đội chính phủ chiến đấu chống những người đòi ly khai thân Nga vốn chiếm nhiều nơi phi trường chính tại thành phố Donetsk.

Các giới chức Ukraine nói rằng quân đội đã thực hiện một cuộc không kích nhắm vào các phiến quân võ trang tại phi trường này. Hiện chưa có tin tức xác nhận nào ngay về số thiệt hại hay thương vong.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân quân đội Ukraine, ông Vladislav Selezynov nói rằng, một phản lực cơ Su-25 đã bắn cảnh cáo và rồi một chiến đấu cơ phản lực MiG-29 đã thực hiện cuộc không kích này.

Sau đó trong ngày thứ Hai, những người chứng kiến nói rằng các máy bay trực thăng tấn công Mi-24 của Ukraine cũng bắn vào các phiến quân.

Các giới chức cũng nói binh sĩ nhảy dù đã được triển khai tới phi trường. Những người chứng kiến cho biết có nghe thấy tiếng súng lớn và các vụ nổ.

Cũng có tin về giao tranh tái tục giữa quân đội chính phủ và các phiến quân tại thành phố Slovyansk, một cứ địa của của các phần tử ly khai.

Hôm thứ Hai, bộ trưởng Ngoại giao Nga đã kêu gọi Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu (OSSE) gởi một “phái bộ quan sát đặc biệt” tới điều tra về cuộc giao tranh ở Donetsk và kêu gọi chính phủ Ukraine chấm dứt “các cuộc hành quân nhắm vào chính nhân dân của họ.”

Hôm thứ Hai, tại thủ đô Kyiv, người rõ ràng chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống của Ukraine nói rằng, ông hy vọng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Nga vào nửa đầu của tháng Sáu và rằng việc phục hồi ổn định tại các miền đông của nước ông sẽ đòi hỏi sự can dự của Moscow.

Ông Petro Poroshenko, người dẫn trước xa trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine với hơn 85% số phiếu đã kiểm, nói với các thông tín viên rằng ông hy vọng Nga sẽ “ủng hộ những nỗ lực để giải quyết tình hình tại miền đông Ukraine.”

Ông nhắc lại việc ông sẵn sàng nói chuyện với những người đòi ly khai rời bỏ võ khí nhưng nói rằng, ông sẽ không gặp các phần tử “khủng bố” đe dọa tới an ninh của đất nước.

Ông Poroshenko cũng nói rằng ông sẽ sử dụng tất cả các phương tiện pháp lý để bảo đảm việc trả lại vùng Crimea cho Ukraine, sau khi nó bị sát nhập bởi Nga hồi tháng Ba.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng, Nga tôn trọng sự chọn lựa của nhân dân Ukraine và sẵn sàng đối thoại với ông Poroshenko. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông không tin là sẽ cần phải có những người “đứng làm trung gian” cho các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo mới của Ukraine.

Hôm thứ Hai, người lãnh đạo cuộc nổi loạn nước Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk, Denis Pushilin, nói rằng các phần tử đòi ly khai sẵn sàng đối thoại với ông Poroshenko, nhưng chỉ liên quan tới vấn đề trao đổi tù binh và việc rút quân của chính phủ khỏi miền đông Ukraine, và chỉ trong trường hợp Nga làm trung gian cho cuộc thảo luận này.

Hôm thứ Hai, Ủy ban bầu cử Ukraine đưa tin rằng ông Poroshenko chiếm được 54% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật. Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko về hàng thứ nhì với 13%.

Ông Poroshenko, một tỷ phú trong ngành sản xuất kẹo và cũng là một cựu bộ trưởng ngoại giao, đã tuyên bố thắng lợi hôm Chủ Nhật mà không cần cuộc bỏ phiếu vòng nhì, và nói rằng ông sẵn sàng thương thảo với các giới chức chính phủ Nga.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG