Đường dẫn truy cập

Tỷ phú chocolate Poroshenko, một chính trị gia kỳ cựu


Ông Petro Poroshenko, một tỷ phú, đồng thời là một nhà chính trị kỳ cựu của Ukraine
Ông Petro Poroshenko, một tỷ phú, đồng thời là một nhà chính trị kỳ cựu của Ukraine
Nhân vật có phần chắc là tổng thống tân cử của Ukraine, ông Petro Poroshenko, được dân chúng trên khắp nước biết đến như một tỷ phú, một ông vua chocolate nhờ hiệu chocolate nổi tiếng của ông “Roshen”.

Sự quan tâm của ông đến đất nước đã là nguyên nhân khiến ông thực hiện một chuyến đi đầy nguy hiểm đến Crimea hồi tháng 3 và sau đó tham gia cuộc đua để tranh ghế tổng thống.

Ông Poroshenko, 48 tuổi, sinh quán ở Odessa và học về nghành kinh tế. Nhân cơ hội Liên bang Xô viết tan rã năm 1991, ông mua một xưởng quốc doanh sản xuất kẹo, sau đó trở thành một trong những người giàu nhất ở Ukraine, sản xuất chocolate hiệu Roshen.

Ông Poroshenko cũng tham gia hoạt động chính trị, ủng hộ cuộc Cách mạng Cam, cuộc cách mạng đã đưa tổng thống Viktor Yanukovych lên nắm quyền và ông phục vụ với tư cách Bộ trưởng Ngoại giao.

Khi bán đảo Crimea sắp bị Nga sát nhập, ông vội vàng thực hiện một chuyến đi thăm Simferopol, thủ phủ của Crimea, để thuyết phục cử tri khước từ cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Ukraine.

Khi thấy mình bị bao vây bởi những đối thủ giận dữ ông nhanh chóng rút lui. Tuy nhiên chuyến đi thăm của ông đã trở thành tin hàng đầu và không bao lâu ông tham gia ứng cử tổng thống.

Ông Poroshenko ủng hộ việc Ukraine hội nhập khối EU, nhất là từ sau khi thị trường các nước châu Âu mở cửa cho chocolate của ông vào lúc thị trường Nga đóng cửa đối với sản phẩm của ông.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG