Đường dẫn truy cập

Kết quả thăm dò: Ông Poroshenko đắc cử tổng thống Ukraine


Tổng thống tân cử Ukraine chào những người ủng hộ tại trụ sở của ông ở Kyiv, Ukraine, 25/5/14
Tổng thống tân cử Ukraine chào những người ủng hộ tại trụ sở của ông ở Kyiv, Ukraine, 25/5/14
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Petro Poroshenko dường như đã giành được thắng lợi với trên 50% phiếu, không cần phải tổ chức cuộc bầu cử vòng nhì, theo kết quả của 2 cuộc thăm dò cử tri vừa bỏ phiều hôm Chủ nhật.

Cuộc thăm dò được tiến hành bởi nhiều tổ chức nghiên cứu cho thấy ông Poroshenko được khoảng từ 56% đến 58% tỉ lệ phiếu bầu, dẫn trước xa đối thủ về ngay sau ông là cựu thủ tướng Yulian Tymoshenko, chỉ nhận được khoảng 13%.

Bà Tymoshenko thừa nhận kết quả trong một bài diễn văn vào tối Chủ nhật.

Các nhà nghiên cứu chỉ trích các viên chức phụ trách bầu cử về tình trạng cử tri phải xếp hàng dài tại một số địa điểm bỏ phiếu vào cuối ngày, mà họ đổ lỗi một phần do việc tổ chức kém. Những người thực hiện cuộc thăm dò nói rằng họ tăng biên độ sai số vì việc này, tuy nhiên dù vậy cũng không đủ để thay đổi các kết quả.

Ông Poroshenko cám ơn cử tri đặc biệt là những người phải đi từ vùng Crimea do Nga kiểm soát để bỏ phiếu.

Ông nói rằng việc đầu tiên ông sẽ làm là nỗ lực làm việc mang lại hòa bình cho khu vực miền đông Ukraine. Ông nói chuyến đi đầu tiên của ông là đến khu vực đó.

Tại miến đông, các phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn đã chiếm một số thị trấn, và các công ốc, và đã chiến đấu trong những trận chiến ác liệt với lực lượng chính phủ.

Ông Poroshenko nói rằng cuộc chiến kế tiếp là chống tham nhũng và ông sẽ phát triển các mối quan hệ chặt chẽ hơn với Liên hiệp châu Âu.

Nhân vật tiền nhiệm của ông, ông Viktor Yanukovych đã gây ra những cuộc biểu tình phản đối tràn lan và một cuộc nổi dậy chống lại của giới lập pháp khi ông từ chối ký hiệp ước với EU và thay vào đó ký hiệp định với Nga.

Đông đảo cử tri tham gia cuộc đầu phiếu tại phần lớn các nơi trong nước, nhiều vùng có tỉ lệ trên 50%. Tuy nhiên ở 2 khu vực ở miền đông, hàng trăm phòng phiếu không mở cửa và những nơi khác số người đi bỏ phiếu thấp. Các nhà quan sát nói rằng các phần tử ly khai đã đe dọa cả cử tri lẫn nhân viên phụ trách bầu cử.

Thêm vào đó, các vụ giao tranh giữa thành phần ly khai và lực lượng chính phủ tiếp diễn ở ít nhất một vùng hôm Chủ nhật.

Một cử tri ở thủ đô Kyiv, một sinh viên chỉ cho biết tên là Volodymyr, tóm tắt niềm hy vọng được bày tỏ bởi nhiều người dân Ukraine hôm Chủ nhật:

“Tôi hy vọng cuộc bầu cử này sẽ mang đến cho chúng tôi sự hợp nhất, mang đến cho chúng tôi các cải cách kinh tế mới cần thiết làm cho đất nước của chúng tôi thực sự là một là một nước châu Âu.”

Hàng ngàn quan sát viên quốc tế và quan sát viên Ukraine đã theo dõi cuộc bầu cử. Không có tin xảy ra các vấn đề nào nghiêm trọng ngoại trừ ở miền đông. Các nhà quan sát nước ngoài sẽ có các bản phúc trình chính thức vào thứ Hai, tuy nhiên lên tiếng hôm Chủ nhật tại một địa điểm bỏ phiếu ở Kyiv, Dân biểu Mỹ Michael Burgess, một trong những nhà quan sát, nói:

“Từ mọi việc tôi chứng kiến vào sáng nay, từ quan điểm về chính sách, từ quan điểm về thủ tục, sự việc diễn ra suông sẻ hoặc tốt đẹp hơn dự kiến.”

Ứng cử viên giành thắng lợi rõ rệt, ông Petro Poroshenko, tạo sự nghiệp trong ngành kinh doanh kẹo và đã từng giữ chức bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng kinh tế. Ông là nhân vật thân châu Âu, tuy nhiên các nhà phân tích chính trị nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin xem ông như người có thể giao tiếp.

Mặc dù hậu thuẫn cho thành phần ly khai và duy trì hàng ngàn binh sĩ Nga gần biên giới, ông Putin, trong tuần này, tuyên bố rằng ông sẽ chấp nhận các kết quả bầu cử ở Ukraine.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG