Đường dẫn truy cập

Quân đội Thái Lan: Tình hình chưa thích hợp tổ chức bầu cử


Binh sĩ và người biểu tình phản đối đụng độ tại Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok, 28/5/14
Binh sĩ và người biểu tình phản đối đụng độ tại Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok, 28/5/14
Quân đội Thái Lan hôm thứ Năm tuyên bố họ không biết khi nào nước họ sẽ quay lại với sự cai trị của phe dân sự, một tuần sau khi họ chiếm quyền qua một cuộc đảo chánh.

Phó tham mưu trưởng Chatchalerm Chalermsukh nói rằng tuy quân đội không muốn nắm quyền, nhưng tình hình chưa thích hợp để tổ chức bầu cử.

Ông Chachalerm nói, “Ngày nay vẫn còn biểu tình. Nó cho thấy một số người muốn tạo ra tình trạng hỗn loạn. Cho nên không thể tổ chức bầu cử vào thời điểm này.”

Ông nói thêm rằng cuộc đảo chánh lần thứ 12, mà quân đội thực hiện trong vòng 80 năm, là cần thiết để Thái Lan không trở thành một nước vô pháp luật.

Quân đội đã ra lệnh cấm biểu tình và bắt giữ hàng trăm giới chức chính phủ, các nhân vật hoạt động chính trị và những người chống đối cuộc đảo chánh.

Hầu hết những người đó đã được thả sau khi cam kết không tổ chức biểu tình, nhưng nhiều người khác đã được lệnh ra trình diện với nhà chức trách và một số người bị truy tố.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm thứ Năm yêu cầu quân đội Thái Lan ngưng bắt bớ những người chỉ trích một cách ôn hòa và không đưa những người thuộc phe dân sự ra xét xử trước tòa án binh.

Tổ chức này đặc biệt nêu lên trường hợp của cựu Bộ trưởng giáo dục Chaturon Chaisang, là người sẽ ra trước tòa án quân sự trong tuần này vì không tuân lệnh trình diện của quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG