Đường dẫn truy cập

Ông Hun Sen: Không có chính phủ Thái lưu vong ở Campuchia


Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Hôm thứ Ba, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng ông sẽ không cho phép các nhà lãnh đạo Thái Lan bị lật đổ thành lập một chính phủ lưu vong tại Campuchia.

Hồi tuần trước, quân đội đã chiếm quyền kiểm soát Thái Lan từ các thành viên của đảng Pheu Thai do những người ủng hộ ông Thaksin Shinawtra lãnh đạo. Ông Thaksin bị lật đổ năm 2006. Em gái ông, bà Yingluck Shinawtra, cũng bị lật đổ chỉ vài tuần lễ trước cuộc đảo chính hiện nay.

Trong một bài diễn văn đọc trước công chúng hôm thứ Ba, ông Hun Sen nói rằng những tin đồn về việc người Thái thành lập một chính phủ ngầm tại Campuchia là không đúng sự thật và nguy hiểm. Ông nói:

“Campuchia không phải là nơi cho bất cứ nước nào hay tổ chức nào thiết lập một chính phủ lưu vong.” Cách suy nghĩ này sẽ dẫn ông Thaksin cũng như bà Yingluck và đảng Pheu Thai tới chỗ nguy hiểm.”

Trong khi đó, các giới chức tại Phnom Penh nói rằng Thái Lan đã xiết chặt an ninh dọc theo biên giới chung với Campuchia kéo dài 800 kolomet.

Nhưng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, ông Tea Banh đã nói với đài VOA rằng không có xáo trộn nào, và diễn biến này là chuyện thông thường cho một tình hình như vậy:

“Đây là vấn đề nội bộ của họ. Họ đang giải quyết các vấn đề nội bộ của họ. Không có gì xảy ra. Họ chỉ xiết chặt an ninh chút ít để kiểm soát và xem xét kỹ sự di chuyển của dân chúng qua biên giới. Đây là chuyện bình thường.” Ông nói thêm rằng, “có những vấn đề như thế này tại Thái Lan, chúng tôi cũng thận trọng là chuyện bình thường.”

Nhà phân tích chính trị độc lập Lao Mong Hay nói rằng, giữ lập trường như vậy là đúng:

“Như vậy là đúng, và nếu ta giúp bất cứ phe nào thì vấn đề có thể lan sang Campuchia lúc nào không biết và Campuchia không thể kiểm soát được.

Ông nói thêm rằng, theo hiến pháp Campuchia và những hiệp định thiết lập ASEAN, mỗi nước phải tôn trọng vấn đề nội bộ của các nước khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG