Đường dẫn truy cập

Quân đội Syria tấn công ở Aleppo và Damascus


一家八口领取火鸡(美国之音国符拍摄)
一家八口领取火鸡(美国之音国符拍摄)
Các nhân vật tranh đấu cho biết lực lượng Syria với sự yểm trợ của xe tăng và trực thăng vũ trang đã thực hiện những vụ tấn công mới ở Aleppo và ngoại ô Damascus để tìm cách đập tan phe nổi dậy.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria thuộc phe đối lập cho biết khoảng 40 người, hầu hết là thường dân, đã thiệt mạng hôm thứ Bảy trong những vụ rối loạn chống chính phủ ở Syria.

Tổng thống Bashar al-Assad qui lỗi cho các phần tử khủng bố được nước ngoài hậu thuẫn cho hầu hết những vụ bạo động xảy ra ở nước ông trong 18 tháng nay. Hôm nay, hãng thông tấn SANA của nhà nước nói rằng quân đội đã hạ sát những phần tử khủng bố không rõ là bao nhiêu ở Aleppo và phá hủy 7 chiếc xe có gắn súng máy.

Một ký giả của VOA chuyên theo dõi tình hình Syria cho biết vụ bạo động đã trở nên có tính chất tàn bạo và ghê rợn hơn, nhưng phe nổi dậy khó chuyển hình ảnh và thông tin ra nước ngoài vì dịch vụ internet bị cắt ở hầu hết các khu vực và họ có ít hoặc không có điện để nạp điện cho các thiết bị điện tử.

Các cường quốc Tây phương hối thúc ông Assad từ chức, nhưng nhà lãnh đạo Syria tiếp tục được Iran ủng hộ. Hôm nay, một phái đoàn Iran đến thăm các nhà lập pháp Syria ở Damascus để tái khẳng định sự hậu thuẫn của Tehran.

Trong một diễn tiến khác, người đứng đầu toán giám sát viên Liên hiệp quốc ở Syria, Tướng Babacar Gaye, hôm nay đã rời Damascus.

Các quan sát viên đã được phái tới Syria trong khuôn khổ của kế hoạch 6 điểm của ông Kofi Annan, cựu đặc sứ Liên hiệp quốc-Liên đoàn Ả Rập, nhằm giám sát cuộc hưu chiến chưa hề được tuân thủ. Thời hạn công tác của phái bộ này đã hết hạn hôm chủ nhật vừa qua.

Liên hiệp quốc sẽ mở một văn phòng liên lạc ở Damascus để hỗ trợ những nỗ lực điều giải của người kế nhiệm ông Annan là ông Lakhdar Brahimi, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Algeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG