Đường dẫn truy cập

Các lực lượng Syria tiếp tục tấn công ở Damascus


Chiến binh Quân đội Syria Tự do vào chổ nấp để tránh cuộc tấn công của phi cơ trực thăng ở Sakhur, vùng phụ cận thành phố Aleppo 23/8/12
Chiến binh Quân đội Syria Tự do vào chổ nấp để tránh cuộc tấn công của phi cơ trực thăng ở Sakhur, vùng phụ cận thành phố Aleppo 23/8/12
Các lực lượng chính phủ Syria tiếp tục những nỗ lực để giành quyền kiểm soát những khu vực trong thủ đô và vùng phụ cận từ tay các chiến binh của phe nổi dậy.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt ở Anh, cho biết hôm thứ 5 quân đội đã dội bom khu Daraya ở mạn tây thủ đô và khu Moadamiyeh ở kế bên. Sau đó các lực lượng Syria thực hiện cuộc lục soát từng nhà một ở Daraya trong lúc giao tranh ác liệt diễn ra ở quận Hajar al-Aswad của Damascus.

Tổ chức của phe đối lập Syria cho hay khoảng 100 người thiệt mạng ngày hôm qua trong những vụ bạo động trên khắp nước, trong đó có gần 50 thường dân ở Damascus và khu vực lân cận.

Tờ Washington Post tường thuật rằng tầm mức của vụ bạo động hiện giờ ở Damascus đã vượt qua trận chiến đang diễn ra tại Aleppo, thủ đô thương mại của Syria ở miền bắc.

Báo này cho biết hầu hết những người thiệt mạng ở Damascus là thường dân, trong đó có những người bị bắt đi biệt tích và xác họ được tìm thấy với dấu vết bị tra tấn, cổ bị cắt hoặc bị bắn vào đầu.

Tại nước Li Băng ở kế bên, một tay bắn sẻ hôm nay đã giết chết một nhân vật lãnh đạo của người Hồi giáo Sunni trong thành phố Tripoli ở miền bắc, làm bùng ra những vụ đụng độ mới giữa hai phe thân và chống Assad. Hai phe này đã đạt được một thỏa thuận hưu chiến nhưng thỏa thuận không ngớt bị vi phạm.

Người Hồi giáo Sunni dẫn đầu cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad, là người thuộc giáo phái Alawite. Hầu hết những người thuộc giáo phái này ủng hộ ông Assad.

Căng thẳng giữa hai phe Sunni và Alawite cũng gia tăng tại một số khu vực ở Li Băng, như ở Tripoli, nơi mà hai nhóm người này sinh sống trong những khu xóm nằm kề nhau.

Anh và Pháp hôm thứ 5 đã gia tăng khả năng can thiệp quân sự ở Syria. Thủ tướng Anh David Cameron đã cùng với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo rằng việc chuyên chở hoặc bố trí vũ khí hóa học của Syria là “hoàn toàn không thể chấp nhận” và sẽ buộc các cường quốc Tây phương “xét lại cách tiếp cận” đối với vụ xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves le Drian hối thúc cộng đồng quốc tế xem xét tới việc ủng hộ kế hoạch thiết lập vùng cấm bay tại một số khu vực ở Syria.

Trong khi đó, nước ủng hộ chính của Syria là Nga cho biết họ đang làm việc chặt chẽ với chính phủ Damascus để bảo đảm là kho vũ khí hóa học của họ nằm dưới sự kiểm soát nghiêm nhặt và Syria đã hứa không sử dụng hoặc di chuyển những vũ khí này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG