Đường dẫn truy cập

Quân đội Nhật Bản tập trận, gia tăng sức mạnh quốc phòng


Xe tăng Loại 90 của Lực lượng Phòng vệ Nhật bản.
Xe tăng Loại 90 của Lực lượng Phòng vệ Nhật bản.

Hôm 6/12, hàng chục xe tăng và binh sĩ đã bắn chất nổ và súng máy trong cuộc tập trận trên đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, thành trì chính của một quốc gia có lẽ là cường quốc quân sự ít được biết đến nhất thế giới, theo AP.

Ở ngay phía bên kia biển của đối thủ Nga, Nhật Bản đã khiêm tốn công khai cuộc tập trận của Lực lượng Phòng vệ của mình với giới truyền thông trong một màn trình diễn hỏa lực công khai trùng với sự leo thang gần đây của các động thái quân sự của Trung Quốc và Nga xung quanh lãnh thổ Nhật Bản.

Đây là cuộc tập trận, mà các nhà báo nước ngoài hiếm khi có cơ hội chứng kiến, sẽ tiếp tục kéo dài trong 9 ngày và bao gồm khoảng 1.300 binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Mặt đất. Hôm 6/12, khi hàng trăm binh sĩ hò reo và vẫy cờ đơn vị, hàng loạt xe tăng bắn vào các mục tiêu tượng trưng cho tên lửa hoặc xe bọc thép của đối phương.

Nhật Bản, mặc dù có hiến pháp hòa bình chính thức được viết ra khi những ký ức về cuộc nổi dậy trong Thế chiến II vẫn còn nguyên vẹn - và đau đớn – nhưng rất tự hào có một quân đội khiến hầu hết các quốc gia phải hổ thẹn.

Nhật Bản đã tập trung vào khả năng phòng thủ của mình và cẩn thận tránh sử dụng từ “quân sự” cho quân đội của mình. Nhưng vì muốn bảo vệ các lợi ích lãnh thổ và quân sự của mình trước một Trung Quốc, Triều Tiên và Nga quyết đoán, các quan chức ở Tokyo đang tìm cách khuyên người dân hãy gạt bỏ nỗi bất an đang lan rộng sang một bên bằng thúc đẩy vai trò mạnh mẽ hơn cho quân đội và hỗ trợ tăng chi tiêu quốc phòng.

Hiện nay hàng chục tỷ đôla mỗi năm được phê duyệt để mua sắm khí giới với gần 1.000 máy bay chiến đấu và hàng chục tàu khu trục và tàu ngầm.

Lực lượng của Nhật Bản sánh ngang với Anh và Pháp, và không có dấu hiệu chậm lại trong việc theo đuổi những trang bị và vũ khí tốt nhất bằng chính ngân sách quốc phòng của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG