Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phê phán chương trình vũ khí siêu thanh của TQ


Hai bộ trưởng quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc họp báo hôm 2/12.
Hai bộ trưởng quốc phòng của Mỹ và Hàn Quốc họp báo hôm 2/12.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Năm 2/12 phê phán Trung Quốc, ông cam kết sẽ đối đầu với các mối đe dọa quân sự tiềm tàng của Trung Quốc ở châu Á và cảnh báo rằng việc họ theo đuổi chương trình vũ khí siêu thanh nhằm né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ “làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Bộ trưởng Lloyd Austin đưa ra những lời lẽ nghiêm khắc sau cuộc hội đàm an ninh thường niên với Hàn Quốc. Các phát biểu của ông nhắm vào cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh hồi tháng 7 của Trung Quốc, vũ khí này có khả năng bay trên quỹ đạo quanh trái đất một đoạn trước khi quay trở lại bầu khí quyển và lướt một cách cơ động tới mục tiêu.

“Chúng tôi lo ngại về khả năng quân sự mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tiếp tục theo đuổi, và việc theo đuổi để có năng lực đó làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”, ông Austin nói về vụ thử vũ khí siêu thanh.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các khả năng để bảo vệ và ngăn chặn trước một loạt các mối đe dọa tiềm tàng từ CHND Trung Hoa đối với chính chúng tôi và các đồng minh của chúng tôi”.

Lầu Năm Góc hôm 29/11 công bố kết quả đánh giá về thế quân sự toàn cầu và bản báo cáo này kêu gọi cần hợp tác thêm với các đồng minh để ngăn chặn “sự xâm lược quân sự tiềm tàng của Trung Quốc và các mối đe dọa từ Triều Tiên”.

Ông Austin cũng nói đến một mối quan ngại lớn nữa của Hoa Kỳ: Triều Tiên.

Ông nói rằng ông đồng ý với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook rằng chương trình vũ khí đang phát triển của Triều Tiên “đang ngày càng gây bất ổn cho an ninh khu vực”. Ông Austin cho biết hai nước đồng minh vẫn cam kết tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên.

Ông Suh cho biết cả hai đã nhất trí về một văn bản cập nhật các kế hoạch dự phòng chung trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên bán đảo để phản ánh những thay đổi trong các mối đe dọa của Triều Tiên và các điều kiện khác, nhưng ông không nói rõ về chi tiết của văn bản.

Kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên được cho là đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Hoa Kỳ có khoảng 28.500 binh sĩ trú đóng ở Hàn Quốc để ngăn chặn một cuộc xâm lược tiềm tàng từ Triều Tiên. Trong cuộc họp hôm 2/12, ông Austin nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ về duy trì quân số Mỹ ở mức hiện nay, theo một tuyên bố chung.

Hai ông Austin và Suh cam kết tiếp tục hợp tác ba bên liên quan đến Nhật Bản. Nhưng họ không nói cụ thể về cách thức Hàn Quốc và Nhật Bản có thể vượt qua những căng thẳng bắt nguồn phần lớn từ việc Tokyo đô hộ Bán đảo Triều Tiên vào giai đoạn các năm 1910-45.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG