Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Abe: Nhật Bản, Hoa Kỳ không khoanh tay nếu Trung Quốc đánh Đài Loan


Ông Shinzo Abe khi còn là thủ tướng Nhật.
Ông Shinzo Abe khi còn là thủ tướng Nhật.

Nhật Bản và Hoa Kỳ không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, và Bắc Kinh cần hiểu rõ điều này, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói hôm thứ Tư 1/12.

Căng thẳng về Đài Loan gia tăng cùng lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với đảo Đài Loan có chính quyền dân chủ. Chính phủ Đài Loan nói họ muốn hòa bình, nhưng sẽ tự vệ nếu cần.

Phát biểu trước một diễn đàn do Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Đài Loan tổ chức, ông Abe lưu ý rằng cụm đảo Senkaku - mà Trung Quốc gọi là quần đảo Điếu Ngư - các đảo Sakishima và đảo Yonaguni chỉ cách Đài Loan 100 kilomet.

Ông nói thêm rằng một cuộc xâm lược vũ trang vào Đài Loan sẽ là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với Nhật Bản.

"Tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan là tình trạng khẩn cấp của Nhật Bản, và vì vậy cũng là tình trạng khẩn cấp đối với liên minh Nhật Bản-Hoa Kỳ. Những người ở Bắc Kinh, đặc biệt là Chủ tịch Tập Cận Bình, không bao giờ được hiểu lầm khi nhìn nhận điều này", ông Abe nói.

Nhật Bản là nơi có các căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ, bao gồm cả đảo Okinawa ở phía nam, cách Đài Loan một chặng bay ngắn, điều này sẽ rất quan trọng đối với bất kỳ sự hỗ trợ nào của Hoa Kỳ khi xảy ra cuộc tấn công của Trung Quốc.

Theo ràng buộc pháp lý, Hoa Kỳ phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, song vẫn còn có sự mập mờ về việc liệu Mỹ có điều lực lượng đến trợ giúp Đài Loan trong cuộc chiến với Trung Quốc hay không.

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Mỹ và các đồng minh sẽ có “hành động" nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng đối với Đài Loan, nhưng không nói cụ thể đó là hành động gì.

Ông Abe, người rời chức vụ thủ tướng Nhật năm ngoái, là người đứng đầu phe lớn nhất của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và vẫn có ảnh hưởng trong đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG