Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ sắp thực hiện chương trình hỗ trợ quân sự cho Libya


Tướng Rodriguez, tư lệnh AFRICOM, nói dân quân sẽ là thành phần then chốt để ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo lan rộng.
Tướng Rodriguez, tư lệnh AFRICOM, nói dân quân sẽ là thành phần then chốt để ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo lan rộng.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Phi châu của Mỹ (AFRICOM) hôm 17/5 cho hay quân đội Mỹ sắp thực hiện một chương trình trợ giúp quân sự cho Libya để họ chống lại Nhà nước Hồi giáo khi chính phủ Libya sẵn sàng.

Đại tướng Rodriguez, tư lệnh AFRICOM, nói thêm rằng tình hình chính trị nội bộ của Libya không nêu rõ những nhóm vũ trang nào sát cánh chiến đấu với lực lượng của Chính phủ Libya theo Hiệp ước Quốc gia (GNA), khiến cho Mỹ phải “thực sự phụ thuộc” vào chính phủ lâm thời Libya để xác định “ai sát cánh với họ và ai sắp tham gia với họ.”

Tướng Rodriguez nói dân quân sẽ là thành phần then chốt để ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo lan rộng, một khi các lực lượng chịu hợp tác với nhau được xác định và được trợ giúp, nhưng “chúng tôi chưa đạt đến điểm đó.”

Libya đang bị Liên hiệp quốc cấm vận vũ khí nhằm không để cho vũ khí sát thương lọt vào tay các phần tử khủng bố và dân quân tranh giành quyền lực.

Tuy nhiên một thông cáo chung được phổ biến tiếp theo sau hội nghị quốc tế hôm 16/5 ở Vienna đưa ra dấu hiệu rằng các cường quốc thế giới, trong đó có Mỹ, sắp cung cấp vũ khí và hỗ trợ cho chính phủ Libya chống Nhà nước Hồi giáo.

Đại tướng Rodriguez nói: “Cái mà họ cần nhất là vũ khí hạng nhẹ và đạn dược. Không phải là máy bay chiến đấu hay những thứ to lớn như vậy.”

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Peter Cook nói với các phóng viên báo chí hôm 17/5 tại Ngũ Giác Đài rằng quân đội Mỹ phái một số nhóm nhỏ đang đến Libya để “tìm hiểu rõ hơn về các phe nhóm” trên thực tế và để tìm hiểu chính xác sự hiện diện và sức mạnh thực sự của Nhà nước Hồi giáo ở đó.

Các địa điểm của quân đội Mỹ

Người phát ngôn của AFRICOM, Đại tá Mark Cheadle nói quân đội Mỹ đã xem xét 11 “địa điểm hợp tác an ninh” nhỏ để giúp các nước châu Phi chống các nhóm cực đoan và những mối đe dọa an ninh khác.

Hoa Kỳ hiện có một căn cứ quân sự ở miền đông châu Phi, đặt tại Djibouti. Các lực lượng quân sự của Mỹ cũng có mặt tại Somalia để hỗ trợ cho cuộc chiến chống Al-Shabab và tại Cameroon để hỗ trợ cho nỗ lực đa quốc gia chống nhóm Boko Haram có căn cứ tại Nigeria.

Quân đội Mỹ sắp thực hiện chương trình hỗ trợ quân sự cho Libya
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG