Đường dẫn truy cập

FIFA bổ nhiệm người phụ nữ Châu Phi làm tổng thư ký


Bà Fatma Samba Diouf Samoura, nữ tổng thư ký đầu tiên của FIFA.
Bà Fatma Samba Diouf Samoura, nữ tổng thư ký đầu tiên của FIFA.

FIFA hôm thứ Sáu đã bổ nhiệm Fatma Samba Diouf Samoura người Senegal làm tổng thư ký đầu tiên là phụ nữ và không phải người Châu Âu của mình.

Bà Samoura, một viên chức kỳ cựu của Liên Hiệp Quốc, không mang tới kinh nghiệm thể thao nào cho cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu này.

Nhưng Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hy vọng điều này sẽ giúp FIFA lấy lại lòng tin và uy tín của thế giới sau những vụ bê bối tham nhũng sâu rộng, hối lộ, và hành vi sai trái về tài chính.

Ông Infantino nói: "Bà ấy đã chứng minh khả năng xây dựng và lãnh đạo nhóm, và cải thiện cách thức mà tổ chức hoạt động. Điều quan trọng cho FIFA là bà ấy cũng hiểu rằng tính minh bạch và sự giải trình trách nhiệm là trung tâm của bất kỳ tổ chức được điều hành tốt và có trách nhiệm nào."

Bà Samoura nhậm chức vào giữa tháng 6 sau khi trải qua một cuộc kiểm tra tiêu chuẩn do một ủy ban thẩm định độc lập thực hiện .

Cựu tổng thư ký Jerome Valcke của Pháp đã bị sa thải vào tháng 1 và cấm tham gia lĩnh vực bóng đá trong 12 năm vì hành vi sai trái trong những thỏa thuận truyền hình và việc bán vé World Cup - một trong rất nhiều vụ bê bối mà FIFA đối mặt.

Sepp Blatter, chủ tịch FIFA 18 năm qua, đã từ chức sau cuộc điều tra về tình trạng tham nhũng tràn lan tại tổ chức này. Sau đó ông ta đã bị nhà chức trách thể thao cấm tham gia những hoạt động bóng đá trong vòng sáu năm.

Ông Blatter đã bị những cầu thủ bóng đá nữ chỉ trích nặng nề hồi năm 2004 sau khi gợi ý rằng bóng đá nữ sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn nếu cầu thủ mặc "quần shorts chật hơn" để quảng bá "vẻ đẹp nữ tính."

Những quan chức FIFA đang hội họp tại Mexico lần đầu tiên kể từ khi tổ chức này thông qua một loạt những cải cách nhằm tránh lặp lại vụ bê bối tham nhũng đã khiến 42 quan chức và thực thể bóng đá bị truy tố tại Mỹ.

Trong những quyết định khác, Đại hội FIFA chấp nhận Kosovo và Gibraltar là hai thành viên mới nhất, nâng tổng số thành viên của FIFA lên đến 211.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG