Đường dẫn truy cập

Sản lượng dầu Nigeria giảm 40% ở miền Nam đầy biến động


Người đàn ông bán dầu ở Kano, Nigeria, ngày 1/4/2016.
Người đàn ông bán dầu ở Kano, Nigeria, ngày 1/4/2016.

Sản lượng dầu do Nigeria sản xuất đã sụt giảm gần 40% vì các cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến ở miền Nam Nigeria, theo Bộ trưởng Tài nguyên Dầu Emmanuel Kachikwu.

Ông Kachikwu nói với Hạ viện Nigeria hôm 16/5 rằng số lượng dầu thô do Nigeria sản xuất đã giảm từ 2,2 triệu thùng dầu mỗi ngày xuống còn 1,4 triệu thùng một ngày. Ông nói sản lượng giảm tới 800.000 thùng dầu mỗi ngày là “do các cuộc tấn công không ngừng, làm gián đoạn sản xuất dầu tại lưu vực sông Niger.”

Nigeria lệ thuộc vào lĩnh vực sản xuất dầu thô để mang về phần lớn lợi tức quốc gia và ngân sách quốc gia năm 2016 đã được tính dựa trên giả thuyết sản lượng dầu thô là 2,2 triệu thùng mỗi ngày, với giá 38 đôla mỗi thùng.

Các cuộc tấn công nhắm vào hệ thống hạ tầng trong lĩnh vực sản xuất dầu hoả đã tăng ở miền Nam Nigeria, nơi mà một nhóm tự xưng là “Nhóm Báo thù ở Lưu vực sông Niger” đã tàn phá các cơ sở dầu hoả.

Nhóm này đòi hỏi các nguồn lợi do dầu hoả mang lại phải được chia nhiều hơn cho cư dân địa phương, và đã thề sẽ phá hoại nền kinh tế Nigera.

Lưu vực sông Niger đã chứng kiến một đợt bạo lực trong thập niên qua, khi các phần tử nổi dậy tấn công các ống dẫn dầu và bắt cóc công nhân.

Bạo lực chỉ giảm sút vào năm 2009 khi chính phủ Nigera áp dụng một chương trình ân xá và mua chuộc các phần tử nổi dậy.

Sản lượng dầu Nigeria giảm 40% ở miền Nam đầy biến động
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG