Đường dẫn truy cập

Quân đội Indonesia đình chỉ hợp tác với Úc


Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu

Giới chức Indonesia hôm 4/1 cho biết quân đội nước này đã hành động đơn phương khi đình chỉ hợp tác với lực lượng vũ trang Úc vào tuần trước, sau khi phát hiện điều mà báo chí mô tả là những tài liệu giảng dạy mang tính xúc phạm tại một căn cứ ở Tây Úc.

Một phát ngôn viên cho Tổng thống Joko Widodo nói việc đình chỉ này chưa được thảo luận với Tổng thống và vấn đề đã bị phóng đại.

"Đây không phải là quyết định của Tổng thống," phát ngôn viên Johan Budi nói với hãng tin Reuters.

Quan hệ với Úc vẫn "tốt đẹp," theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu. Ông nói thêm rằng ông mới biết việc này hôm 4/1.

"Trước tiên cần xem xét vấn đề một cách thỏa đáng, chứ không phải chỉ từ một phía," ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho biết chỉ có một số hoạt động bị "đình hoãn."

Hợp tác quân sự giữa hai nước, từ chống khủng bố cho tới bảo vệ biên giới, đã bị đình chỉ vì "lý do kỹ thuật," một phát ngôn viên của lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia (TNI) nói với Reuters.

Thiếu tướng Wuryanto nói thêm rằng: "Có những vấn đề kỹ thuật cần được thảo luận," đề cập đến những tài liệu huấn luyện bị phát hiện tại một căn cứ quân sự của Úc, nhưng ông từ chối cho biết thêm chi tiết.

"Rất có thể" sự hợp tác sẽ tái tục một khi những vấn đề này được giải quyết, ông Wuryanto nói.

Lần gần đây nhất Indonesia đình chỉ quan hệ quân sự với Úc vào năm 2013 vì những tiết lộ cho biết những điệp viên của Úc đã nghe lén điện thoại di động của Tổng thống lúc đó là Susilo Bambang Yudhoyono.

Úc đình chỉ những cuộc diễn tập huấn luyện chung với lực lượng đặc nhiệm Kopassus của Indonesia sau những cáo buộc vi phạm nhắm vào đơn vị ở Đông Timor vào năm 1999.

Jakarta và Canberra tái tục các mối quan hệ quân sự sau vụ đánh bom năm 2002 tại hai hộp đêm ở đảo nghỉ mát Bali khiến 202 ngời thiệt mạng trong đó có 88 công dân Úc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG