Đường dẫn truy cập

Quân đội Afghanistan có hiệu qủa nhưng cần giúp đỡ


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Hoa Kỳ nói rằng các binh sĩ quân đội và cảnh sát Afghanistan duy trì được những ưu điểm do lực lượng NATO thực hiện được trong thời kỳ gia tăng binh sĩ hai năm trước đây, nhưng họ cần phải có thêm trợ giúp để thành công trong trường kỳ.

Đó là quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel trong một phúc trình trước quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Sáu. Ông Hagel nói rằng, khi phái bộ NATO kết thúc sứ mạng của họ tại Afghanistan vào cuối năm 2014, quân đội Afghanistan sẽ bị đặt trong tình trạng nguy hiểm cao trừ phi họ nhận được sự tiếp tục giúp đỡ và cố vấn của cộng đồng và liên minh quốc tế.

Phúc trình của ông Hagel cho biết, đã có một sự chuyển đổi cơ bản trong việc giao tranh tại Afghanistan, với quân đội Afghanistan giờ đây điều hành 95 phần trăm các cuộc hành quân quy ước và 98 phần trăm các cuộc hành quân đặc biệt.

Phúc trình vừa kể nói rằng, sự kiện quân đội Afghanistan đang duy trì việc kiểm soát an ninh của chính họ là một thành tựu lớn. Phúc trình ghi nhận rằng giờ đây họ có khả năng bảo vệ những thành tích thực hiện được bởi lực lượng của một liên minh 50 quốc gia, được huấn luyện và trang bị tốt nhất trên thế giới.

Theo phúc trình vừa kể, có sáu phần trăm bị nhận chìm trong các cuộc tấn công của địch quân so với năm ngoái. Các sự cố về an ninh sụt giảm khoảng 12 phần trăm và các vụ gài mìn trên dường sụt giảm khoảng 22 phần trăm.

Phúc trình cũng cho biết số tổn thất nhân mạng của quân đội Afghanistan gia tăng 79 phần trăm so với năm ngoái, trong khi số tổn thất của lực lượng liên minh do NATO lãnh đạo đã giảm xuống 59 phần trăm.

Các binh sĩ nước ngoài do Hoa Kỳ lãnh đạo đã giảm bớt sự hiện diện của họ tại Afghanistan trong việc chuẩn bị cho cuộc rút quân đầy đủ vào cuối năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG