Đường dẫn truy cập

Nhà lãnh đạo 'nóng nảy' của Taliban bị giết


Nhà lãnh đạo “nóng như lửa” Hakimullah Mehsud (Ảnh tư liệu.)
Nhà lãnh đạo “nóng như lửa” Hakimullah Mehsud (Ảnh tư liệu.)
Một cuộc tấn công bị nghi là bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Pakistan đã giết chết ít nhất ba người trong đó có thủ lĩnh Taliban Hakimullah Mehsud.

Giới chức an ninh Pakistan giấu tên xác nhận Mehsud đã thiệt mạng sau vụ tấn công hôm thứ Sáu ở Miram Shah, tỉnh Bắc Waziristan. Tin tức nói rằng những người ủng hộ đang đổ đến khu vực này để dự tang lễ của Mehsud vào ngày thứ Bảy .
Một số nguồn tin khẳng định với phóng viên đài VOA ở Pakistan rằng khu nhà bị nhắm mục tiêu được Mehsud sử dụng. Lúc đầu không rõ ông ta có ở trong nhà vào thời điểm bị tấn công hay không.

Nhà lãnh đạo “nóng như lửa” Hakimullah Mehsud của tổ chức Taliban tại Pakistan nổi tiếng là “nóng nảy,” “hăng hái,” và “liều lĩnh.”

Người lãnh đạo trẻ tuổi này lãnh nhiệm vụ chỉ huy phe Taliban tại Pakistan năm 2009 sau khi có nghi vấn cho rằng người tiền nhiệm của ông ta là Baitullah Mehsud bị giết chết bằng một máy bay không người lái của Hoa Kỳ.

Người ta tin rằng Hakimullah Mehsud ở độ tuổi cuối 20 vào lúc đó. Hakimullah rất thân cận với Baitullah, và được bổ nhiệm làm phát ngôn nhân của người cầm đầu năm 2007.

Hakimullah trở thành nổi tiếng là một ngôi sao đang lên trong tổ chứcTaliban và đã chủ mưu trong một loạt các cuộc tấn công nhắm vào các xe tiếp tế của NATO tiến sang Afghanistan.

Trước đây đã có tin là đương sự bị chết trong các cuộc tấn công, trong đó có một cuộc tấn công hồi đầu năm ngoái, nhưng không có xác nhận nào từ phía Pakistan và phe Taliban đã đưa ra một phủ nhận.

Cục Ðiều tra Liêng bang (FBI) của Mỹ treo thưởng 5 triệu đô la cho ai cung cấp thông tin về Mehsud, người được cho là chịu trách nhiệm về cái chết của hàng ngàn người.

Ðây là cuộc tấn công thứ hai diễn ra sau chuyến thăm của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đến Mỹ hồi tháng trước để vận động chấm dứt những cuộc không kích bằng máy bay không người lái. Hầu hết người dân Pakistan xem những cuộc tấn công này vi phạm chủ quyền nước họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG