Đường dẫn truy cập

Máy bay không người lái hạ sát thủ lĩnh Taliban ở Pakistan


Thủ lãnh Taliban Hakimullah Mehsud (trái) ngồi cạnh người được cho là Humam Khalil Abu-Mulal al-Balawi, kẻ đã đánh bom tự sát giết các nhân viên CIA ở Afghanistan, 9/1/2010
Thủ lãnh Taliban Hakimullah Mehsud (trái) ngồi cạnh người được cho là Humam Khalil Abu-Mulal al-Balawi, kẻ đã đánh bom tự sát giết các nhân viên CIA ở Afghanistan, 9/1/2010
Giới hữu trách Pakistan cho hay vụ thủ lãnh Taliban ở Pakistan Hakimullah Mehsud bị máy bay không người lái Mỹ hạ sát có thể dẫn đến việc tiến trình hòa đàm với phe Taliban sẽ bị đình hoãn.

Các giới chức Pakistan và Hoa Kỳ nói rằng ông Mehsud bị hạ sát hôm thứ Sáu khi một chiếc máy bay không người lái của tình báo CIA Mỹ bắn 4 hỏa tiễn trúng cơ sở của thủ lãnh Taliban này ở Bắc Waziristan.

Hôm nay, thứ bảy, những chiếc máy bay không người lái vẫn bay trong khu vực nơi ông Mehsud được chôn cất. Những người chứng kiến nói một số người ủng hộ ông Mehsud đã giận dữ dùng các vũ khí loại nhẹ nhắm bắn vào các chiếc máy bay không người lái.

Có những tin tức trái ngược nhau về việc nhóm này đã chọn được một thủ lãnh mới. Một số nói rằng thủ lãnh cao cấp hàng thứ hai là ông Khan Said Sajna đã được chọn lên làm thủ lãnh trong cuộc họp hôm nay.

Những tin tức khác trích lời những người phát ngôn Taliban nói rằng họ chưa đi đến quyết định, nhưng một thủ lãnh mới sẽ được chọn ra trong vòng vài ngày tới.

Ông Mehsud, 34 tuổi, lên làm thủ lãnh của nhóm này năm 2009, thay cho người tiền nhiệm cũng bị máy bay không người lái bắn chết.

Tính mạng của ông Mehsud trước đó được Mỹ treo giá 5 triệu đôla. Ông Mehsud bị cáo buộc dính líu vào vụ tấn công tự sát nhắm vào một cở sở của CIA ở Afghanistan năm 2009 gây nhiều tử vong và một vụ đánh bom bất thành ở Quảng trường Times Square của New York năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG