Đường dẫn truy cập

Pakistan lên án Mỹ hạ sát thủ lĩnhTaliban


Thủ lãnh Taliban Hakimullah Mehsud (trái), ngày 4 tháng 10, 2009
Thủ lãnh Taliban Hakimullah Mehsud (trái), ngày 4 tháng 10, 2009
Pakistan đã triệu đại sứ Hoa Kỳ tại nước này để cực lực phản đối việc hạ sát thủ lãnh Taliban Pakistan Hakimullah Mehsud trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudhry Nisar Ali Khan hôm thứ Bảy tuyên bố là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này đã phá hoại những nỗ lực của chính phủ để thương thuyết nhằm chấm dứt trong hòa bình cuộc nổi dậy của Taliban kéo dài một thập niên.

Ông Khan cũng nói chính phủ Pakistan cũng đã đưa ra một số quyết định trả đủa nhưng ông không nói trong đó có việc ngưng các đoàn xe tiếp tế qua ngả Pakistan cho các lực lượng quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan hay không.

Trước đó, chính trị gia Pakistan và là cựu cầu thủ môn cricket Imran Khan cho biết sẽ chặn con đường tiếp tế của NATO chạy ngang qua tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa dọc theo biên giới Afghanistan.

Tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa do đảng của ông Imran Khan cai trị là một con đường trọng yếu để chở các vật liệu tiếp tế của NATO ra vào Afghanistan.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan nói một phái đoàn của chính phủ hôm thứ Sáu đã lên đường để thảo luận với ông Mehsud khi phi đạn của máy bay không người lái của CIA bắn vào khu vực ông này cư ngụ tại Bắc Warizistan.

Các giới chức Pakistan và Hoa Kỳ đã xác nhận ông Mehsud thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Trong một tuyên bố ngày thứ Bảy, chính phủ Afghanistan lên án vụ hạ sát ông Mehsud và thúc đẩy Pakistan chấm dứt những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ nhắm vào al-Qaida và những hoạt vụ của Taliban.

Hiện không rõ nhóm Taliban ở Pakistan đã chọn một lãnh tụ mới hay chưa. Một số tin tức cho biết người đứng thứ hai trong vị trí lãnh đạo của tổ chức này là ông Khan Said, thường được gọi là Sajna đã được cử thay thế Mehsud trong ngày thứ Bảy. Những tin khác trích lời phát ngôn viên của Taliban nói một lãnh tụ mới sẽ được chọn trong vài ngày tới.

Ông Mehsud, 34 tuổi nắm quyền lãnh đạo Taliban Pakistan vào năm 2009, khi người chỉ huy trước cũng bị máy bay không người lái giết chết.

Mỹ đã treo giải thưởng 5 triệu đô la cho tính mạng của Mehsud. Ông này bị cáo buộc có liên hệ đến cuộc tấn công tự sát vào một khu của CIA tại Pakistan vào năm 2009 và cuộc đánh bom bất thành tại quảng trường Times ở New York vào năm 2010.

Những nguồn tin xác nhận với Đài VOA là một người anh em bà con của Mehsud, người chú và một cận vệ cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công của CIA vào khu nhà lãnh tụ Taliban sử dụng.

Các nhà lãnh đạo Pakistan cho biết họ cực lực chống lại những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ. Tuy nhiên một số chỉ trích tin là những hoạt động này nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận bí mật trong đó Pakistan ngầm chấp thuận những cuộc tấn công của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG