Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ thăm Đài Loan bàn về an ninh mạng, viễn thông


Ủy viên Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) Brendan Carr điều trần tại Thượng Viện Mỹ ngày 24/6/2020.
Ủy viên Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) Brendan Carr điều trần tại Thượng Viện Mỹ ngày 24/6/2020.

Ủy viên Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ FCC Brendan Carr tuần này đang có mặt tại Đài Bắc để họp về 5G, an ninh mạng và viễn thông, nhằm chứng tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Ông Carr là quan chức cấp cao gần đây nhất của Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo và là ủy viên FCC đầu tiên đến đây.

Ông Carr cho biết: “Mọi thứ mà chúng ta có thể làm với tư cách là người Mỹ để thể hiện sự ủng hộ và rằng chúng ta là đồng minh với Đài Loan - cho dù đó là những việc lớn hay trong trường hợp của tôi là những việc rất nhỏ - mọi thứ đều quan trọng đối với tính toán của Trung Quốc”.

Ông Carr đang tổ chức các cuộc thảo luận song phương theo lời mời của Ủy ban Truyền thông Quốc gia Đài Loan cho một loạt cuộc họp với các cơ quan chính phủ.

Ông cũng đang họp với các lĩnh vực công nghệ và viễn thông và tổ chức các cuộc họp tại Tân Trúc - quê hương của ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan mà theo ông là “một phần không thể thiếu” trong chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Đài Loan từ chối bình luận.

Ông Carr là người chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc và là một trong hai thành viên Đảng Cộng hòa trong FCC, tổ chức hiện có bốn ủy viên và được chủ trì bởi một ủy viên Dân chủ do Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm.

Ông Carr xác nhận với Reuters những phát biểu ông từng đưa ra với Axios rằng ông nghĩ chính phủ Hoa Kỳ nên cấm ứng dụng TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc vì lo ngại về an ninh quốc gia và rằng ông cảm thấy chính phủ sẽ không thể đảm bảo an ninh dữ liệu của người dùng TikTok ở Hoa Kỳ.

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố Đài Loan thuộc Trung Quốc bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ Đài Loan, trước đây từng phản ứng giận dữ trước những trao đổi chính thức như vậy giữa Đài Bắc và Washington.

Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan dân chủ kể từ tháng 8, tiến hành các cuộc tập trận phong tỏa xung quanh hòn đảo sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Chính quyền Biden đã tìm cách giữ cho căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, vốn bùng phát từ các chuyến thăm, không nổ thành xung đột, nhắc lại rằng những chuyến đi như vậy là thường lệ.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp để cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để tự vệ.

Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình. Chính phủ Đài Loan nói rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo này và vì vậy các tuyên bố chủ quyền của họ là vô hiệu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG