Đường dẫn truy cập

Quan chức Afghanistan: Thêm 3 thủ phủ tỉnh rơi vào tay Taliban


Một tay súng Taliban (thứ 2, từ trái) và người dân ở Pul-e-Khumri, thủ phủ tỉnh Baghlan, ngày 11/8/2021.
Một tay súng Taliban (thứ 2, từ trái) và người dân ở Pul-e-Khumri, thủ phủ tỉnh Baghlan, ngày 11/8/2021.

Hôm 11/8, các quan chức Afghanistan cho biết Taliban chiếm thêm ba thủ phủ tỉnh ở Afghanistan và một trụ sở quân đội địa phương trong một trận chiến chớp nhoáng trên khắp vùng đông bắc của đất nước, theo AP.

Việc thủ phủ của các tỉnh Badakhshan và Baghlan ở miền đông bắc và tỉnh Farah ở miền tây thất thủ đã gây áp lực ngày càng tăng lên chính quyền trung ương của đất nước trong việc ngăn chặn làn sóng tiến công của Taliban, tiếp sau sự kiện Afghanistan bị mất một căn cứ chính ở Kunduz.

Tính đến nay, Taliban hiện đang kiểm soát khoảng 2/3 đất nước giữa lúc Mỹ và NATO hoàn tất việc rút quân sau cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ ở Afghanistan.

Quân đội Hoa Kỳ, có kế hoạch hoàn tất việc rút quân vào cuối tháng, đã tiến hành một số cuộc không kích nhưng phần lớn đã tránh dính líu vào chiến dịch trên bộ.

Đặc phái viên hòa bình Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad đưa ra cảnh báo cho Taliban hôm 10/8 rằng bất kỳ chính phủ nào lên nắm quyền thông qua vũ lực ở Afghanistan sẽ không được quốc tế công nhận.

Hàng chục nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa của họ ở miền bắc của đất nước để thoát khỏi những trận chiến đang diễn ra ở các thị trấn và làng mạc của họ. Các gia đình này đã đổ về thủ đô Kabul, sống trong các công viên và đường phố trong tình trạng thiếu thức ăn và nước uống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG