Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ nói kinh tế Myanmar gặp khó khăn vì ‘quản lý yếu kém’ hậu đảo chính


Người dân xếp hàng rút tiền mặt tại Yangon, Myanmar, vào ngày 13/5/2021, vài tháng sau khi xảy ra đảo chính.
Người dân xếp hàng rút tiền mặt tại Yangon, Myanmar, vào ngày 13/5/2021, vài tháng sau khi xảy ra đảo chính.

Kinh tế Myanmar gặp khủng hoảng là do bất ổn chính trị và quản lý yếu kém sau cuộc đảo chính hồi tháng Hai, Reuters dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ nhận định hôm 20/10, sau khi một bộ trưởng quân đội Myanmar đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng một phần là do các đối thủ được nước ngoài hậu thuẫn.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters hôm 19/10, Bộ trưởng đầu tư của chính phủ quân sự Myanmar cho rằng những khó khăn về kinh tế của nước này là do những người chống đối chính quyền và những người ủng hộ họ ở nước ngoài phá hoại.

Khi được hỏi về những bình luận đó trong một cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 20/10, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói: “Theo những gì chúng tôi thấy và chúng tôi được những người trên thực tế cho biết thì đó chỉ là do quản lý kinh tế yếu kém”.

“Chúng ta phải thấy rằng tình hình kinh tế tồi tệ là do sự thiếu ổn định về chính trị và tình trạng bất ổn”.

Quan chức này nói thêm rằng Hoa Kỳ đã bị chỉ trích vì các lệnh trừng phạt chống lại quân đội Myanmar, và Mỹ đang tập trung thực hiện các bước không gây tổn hại cho nền kinh tế hoặc người dân Myanmar.

Phát biểu này được đưa ra vài ngày sau khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên quyết định mời một đại diện phi chính trị từ Myanmar đến tham dự hội nghị thượng đỉnh từ ngày 26-28/10, khiến người đứng đầu quân đội Myanmar, Min Aung Hlaing, không hài lòng.

Một phát ngôn viên của chính phủ quân sự Myanmar đã đổ lỗi cho “sự can thiệp của nước ngoài” về quyết định này.

Quan chức Mỹ nói quyết định này là phù hợp và dựa trên sự đồng thuận của chính ASEAN, nhưng nói thêm rằng nước này sẽ làm việc với các đối tác của mình để cố gắng và tác động đến chính quyền quân sự nhằm giảm bạo lực và khôi phục nền dân chủ ở Myanmar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG