Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ: Có thể có thượng đỉnh Trump-Kim 3


Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ngày 28/2/2019 tại Hà Nội.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ngày 28/2/2019 tại Hà Nội.

Một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/3 cho biết bà tin rằng sẽ có một cuộc họp thượng đỉnh thứ ba giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng chưa ấn định ngày nào.

Cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ hai tại Việt Nam sụp đổ vì những khác biệt về những đòi hỏi của Hoa Kỳ đối với việc phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và những yêu cầu nới lỏng chế tài của Triều Tiên.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton, ngày 10/3 nói Tổng thống sẵn sàng cho một cuộc họp thượng đỉnh khác với ông Kim, nhưng cần phải có thêm thời gian. Ông Trump và ông Kim gặp nhau lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống “đã nói rất rõ là họ vẫn mở ngỏ cho một cuộc đối thoại. Họ chưa có một ngày trên lịch nhưng các toán của chúng tôi tiếp tục làm việc về chuyện này,” Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế Andrea Thompson cho biết khi được hỏi liệu có cuộc họp thượng đỉnh thứ ba hay không.

“Có cuộc họp thượng đỉnh kế tiếp hay không? Vâng, tôi nghĩ sẽ có,” bà Thompson nói tại Hội nghị Hạt nhân Carnegie ở Washington.

Bà Thompson nói điều “cực kỳ quan trọng” là tất cả các quốc gia tiếp tục giữ các chế tài đối với Triều Tiên cho đến khi nào nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Chúng ta không buông lỏng nỗ lực. Chúng ta sẽ tiếp tục với chiến dịch gây sức ép,” bà nói. “Chúng ta tiếp tục giữ những chế tài này và chúng ta sẽ tiếp tục làm việc với toán ở nước ngoài để đảm bảo là những chế tài này vẫn giữ nguyên.”

Hôm 8/3 ông Trump tuyên bố sẽ rất thất vọng nếu Bình Nhưỡng tái tục thử nghiệm vũ khí và nhắc lại tin tưởng của ông trong mối quan hệ tốt đẹp với ông Kim dù cuộc họp thượng đỉnh lần hai sụp đổ.

Ông Trump đưa ra phát biểu này sau khi các cơ quan nghiên cứu Mỹ và cơ quan tình báo Seoul nói Triều Tiên đang tái xây dựng địa điểm phóng phi đạn. Các chuyên gia không phổ biến hạt nhân nói hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng một phi đạn hay một rocket dù đã ngưng các cuộc thử nghiệm từ năm 2017.

VOA Express

XS
SM
MD
LG