Đường dẫn truy cập

Người Việt California xuống đường kêu gọi Trump lên tiếng về nhân quyền VN


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Donald Trump trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 31 tháng 5, 2017.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Donald Trump trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 31 tháng 5, 2017.

Cộng đồng người Việt ở nam California dự định tổ chức một “buổi xuống đường” vào chiều thứ Ba nhằm kêu gọi Tổng thống Donald Trump lên tiếng mạnh mẽ với Việt Nam về vấn đề nhân quyền của nước này khi ông đến Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 27-28/2.

Các nguồn tin ngoại giao ở Hà Nội hôm Chủ nhật cho VOA biết ông Trump sẽ đến Hà Nội vào chiều tối ngày 26 tháng 2, sau đó sẽ gặp và chào xã giao Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào sáng ngày 27 trước khi họp với ông Kim Jong Un.

Không rõ liệu ông Trump có định nhắc tới vấn đề nhân quyền với hai nhà lãnh đạo Việt Nam dịp này hay không.

Việt Nam thường bị Hoa Kỳ, các nước phương Tây, và các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích về việc trấn áp những người có quan điểm bất đồng chính kiến và kiểm soát nghiêm ngặt tự do thông tin.

Các dân biểu lưỡng đảng trong Hạ viện Hoa Kỳ tuần trước cũng gửi thư yêu cầu Tổng thống Trump lên tiếng về vấn đề này khi gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Buổi xuống đường được đồng tổ chức bởi các hội đoàn người Việt ở bang California, các vị dân cử gốc Việt địa phương và các đoàn thể khác, với mục đích “yểm trợ đồng bào trong nước, yêu cầu Tổng thống Donald Trump lên tiếng đòi hỏi nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam,” theo thông báo của ban tổ chức.

Thông báo nói sự kiện này cũng là dịp để kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm và “lên tiếng mạnh mẽ về những ác tâm của Trung Cộng đang mưu mô thôn tính đất đai, biển đảo Việt Nam.”

Nghị viên thành phố Westminster Nguyễn Mạnh Chí, đại diện ban tổ chức, nói số lượng các hội đoàn tham dự đã tăng lên kể từ khi lời kêu gọi được đưa ra, và rằng những nơi xa xôi như New York và Canada cũng cử phái đoàn đến dự.

“Tới giờ phút này chúng tôi có tới 31 tổ chức tham dự,” ông nói. “Tôi phải nói từ xưa đến nay chúng ta không có tổ chức lớn như vậy.”

Ông ước tính số người tham dự có thể lên tới “cả ngàn người.”

Bà Lê Hoàng Trúc, đại diện Nhóm Liên minh Tuổi trẻ Đòi Nhân quyền Dân chủ cho Việt Nam, là một trong những người đề ra ý tưởng cho buổi xuống đường này. Bà tỏ ra phấn khởi về sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng trước lời kêu gọi.

“Trước khi làm việc này có một thời gian tôi và ông xã đi vận động khá lâu qua nhiều tiểu bang,” bà nói. “Cuối cùng khi tôi đưa ra lời yêu cầu này thì tất cả hội đoàn tôn giáo… đáp ứng và ủng hộ ngay lập tức.“

Bà Trúc nói cảm hứng cho lời kêu gọi của bà xuất phát từ một bài diễn văn của ông Trump vào tuần trước đả kích chủ nghĩa xã hội, hệ tư tưởng mà Việt Nam theo đuổi.

“Giờ tàn của chủ nghĩa xã hội đã đến ở bán cầu của chúng ta và nói thẳng ra là ở nhiều nơi khắp thế giới,” ông Trump phát biểu tại Đại học Quốc tế Florida ở thành phố Miami. “Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản đã tới số, không chỉ ở Venezuela mà còn ở Nicaragua cũng như Cuba.”

Bà nói phát biểu này của ông Trump là một “món quà tinh thần rất lớn” cho người Việt trong nước. Bà kêu gọi Tổng thống đưa ra một thông điệp công khai về dân chủ và nhân quyền với các nhà lãnh đạo Việt Nam mà ông sẽ tiếp xúc nhân thượng đỉnh Trump-Kim lần hai tại Hà Nội.

“Chân chính thì luôn là minh bạch,” bà quả quyết. “Chúng ta không thể nào chấp nhận những gì thương lượng sau bức màn sân khấu của [xã hội cộng sản].”

Buổi xuống đường dự kiến diễn ra vào 5 giờ chiều ngày thứ Ba 26 tháng 2 ở thành phố Westminster, trước tiệm Lee’s Sandwiches trên đường Bolsa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG