Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ điều trần về bạo lực nhắm vào người gốc Á


Biểu tình chống kỳ thị người gốc Á tại Seattle, bang Washington, ngày 13/3/2021.
Biểu tình chống kỳ thị người gốc Á tại Seattle, bang Washington, ngày 13/3/2021.

Các nhà lập pháp, giáo sư và diễn viên điện ảnh Daniel Dae Kim ngày 18/3 tham dự một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ về nạn kỳ thị và bạo động chống người gốc Á, hai ngày sau vụ nổ súng khiến tám người, trong đó có sáu phụ nữ gốc Á, thiệt mạng tại bang Georgia.

Cuộc điều trần được lên lịch trước khi diễn ra cuộc tấn công ở Georgia, với mục đích điều tra về tội phạm thù ghét chống người Mỹ gốc Á, một tệ trạng đang gia tăng tại Mỹ. Theo Trung Tâm Nghiên cứu Hận thù và Chủ nghĩa Cực đoan, tội phạm thù ghét nhắm vào người gốc Á tăng đến 149% trong năm 2020 tại 16 thành phố lớn của Mỹ so với năm 2019.

Các chuyên gia liên kết tình trạng này với đại dịch COVID-19, phát xuất từ Trung Quốc, sau khi một số người Mỹ, kể cả cựu Tổng thống Donald Trump, gọi virus corona là “Virus Trung Quốc,” “nạn dịch Trung Quốc” và “kung flu.”

Một thanh niên da trắng 21 tuổi bị truy tố về tội giết 8 người, trong số đó có 6 phụ nữ gốc Á, tại ba tiệm spa ở thành phố Atlanta, bang Georgia, ngày 16/3. Cảnh sát đang điều tra động cơ vụ án mạng này nhưng không loại khả năng là cuộc tấn công được khơi mào, ít nhất, là do tình cảm bài di dân hay chống người châu Á.

Cuộc điều trần nhanh chóng rơi vào tình trạng chính trị đảng phái tại Hạ viện Mỹ, nơi hai phe Dân chủ và Cộng hoà chiếm tỷ lệ ngang ngửa.

Trong bài diễn văn mở đầu, nhà lập pháp Cộng hòa Chip Roy nói đề tài này quan trọng, nhưng sau đó ông chuyển sang đả kích cách đối xử của Trung Quốc đối với cộng đồng người Uighur và cách Bắc Kinh xử lý virus corona.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG