Đường dẫn truy cập

Qatar 2022 lên tiếng về cáo buộc bóc lột người lao động


Qatar là nơi sẽ đăng cai World Cup 2022.
Qatar là nơi sẽ đăng cai World Cup 2022.

Ủy ban tối cao của World Cup Qatar 2022 nói rằng họ 'không ngừng nỗ lực' giải quyết những cáo buộc về bóc lột người lao động.

Truyền thông báo chí quốc tế mới đây đưa tin rằng các công nhân tố cáo công ty thầu xây dựng Amana giữ hộ chiếu của họ và trả họ mức lương 0,76 đôla (76 cents) một giờ làm việc ngoài giờ. Amana là nhà thầu xây dựng sân vận động Al-Wakrah.

Ủy ban tối cao của World Cup Qatar mới đây ra thông cáo: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tranh đăng cai FIFA World Cup, chúng tôi làm hết sức mình để bảo đảm và cải thiện quyền lợi của người lao động tại các dự án phục vụ cho World Cup 2022, và đó còn là một sự khuyến khích cho sự tiến bộ xã hội lâu bền.”

Ủy ban Tổ chức Qatar 2022 nói rằng công nhân được trả lương tháng bằng hệ thống chuyển tiền điện tử, và Amana nhận thầu với Qatar 2022 trước khi những quy định mới của luật lao động được ban hành và có hiệu lực.

Theo các quy định cũ, nơi tuyển dụng lao động có thể cất giữ hộ chiếu với sự đồng ý của người lao động để khỏi bị mất mác. Quy định mới cấm người tuyển dụng lao động thu giữ hộ chiếu của người lao động.

Thông cáo của ủy ban này lưu ý rằng Amana ký hợp đồng thầu trước khi các quy định mới của luật lao động được áp dụng, và hiện tại “Amana đang tích cực cập nhật và bảo đảm rằng các tiêu chuẩn mới được áp dụng phù hợp với những quy định mới.”

Ủy ban Tối cao của Qatar 2022 cũng trả lời về tố cáo nói rằng người lao động làm việc tại công trình xây dựng nhà chọc trời Al Bidda không được công ty Lee Trading trả lương hơn một năm qua. Ủy ban này khẳng định: “Lee Trading chưa bao giờ được Qatar 2022 chọn làm nhà thầu chính thức, hay có bất cứ hợp đồng chính thức nào với Ủy ban Tối cao để thực hiện bất cứ dự án nào.”

Ngoài những tố cáo bóc lột lao động tại các công trình xây dựng để chuẩn bị cho việc đăng cai sự kiện thể thao quốc tế này, World Cup 2022 còn đang bị áp lực từ nhiều phía đòi dời World Cup ra khỏi cái nóng như thiêu vào mùa hè của quốc gia Vùng Vịnh này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG