Đường dẫn truy cập

Putin và Abe đồng ý đẩy nhanh thương thuyết hiệp ước hòa bình


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một buổi gặp tại Vladivostok, Nga, hôm 10/10.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một buổi gặp tại Vladivostok, Nga, hôm 10/10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 14/11 nhất trí đẩy nhanh tiến trình thương thuyết chấm dứt cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ qua, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Nga và Nhật Bản vẫn chưa chính thức chấm dứt tình trạng thù địch từ Thế chiến thứ 2 vì sự giằng co đã kìm hãm mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia láng giềng.

Thủ tướng Abe hôm 14/11 nói ông muốn bàn thảo một hiệp ước hòa bình với Nga và vấn về Bắc Hàn với Tổng thống Putin.

Tuần trước, người đứng đầu nước Nga cho biết Thủ tướng Abe nói với ông rằng Tokyo không thể ngay lập tức ký một hiệp ước hòa bình với Moscow mà không giải quyết tranh chấp lãnh thổ trước.

Nga và Nhật đã tranh cãi bảy thập kỷ qua về chủ quyền của các hải đảo mà quân đội Xô Viết đã chiếm trong những ngày cuối cùng của Chiến tranh Thế giới thứ 2. Do đó, tình trạng thù địch giữa hai quốc gia vẫn chưa chính thức chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG