Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao Nga, Nhật thảo luận về tranh chấp lãnh thổ


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov
Các nhà ngoại giao cấp cao của Nga và Nhật Bản đã gặp nhau ở Moscow hôm nay để bàn về việc giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ kéo dài bấy lâu nay.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và người đồng cấp phía Nhật Bản Singuke Sugiyama đã gặp nhau để thảo luận về vụ tranh chấp đã làm cho hai nước không thể ký một hiệp ước hòa bình chấm dứt Thế Chiến II.

Tranh chấp liên quan tới một nhóm 4 đảo nhỏ nằm ở Thái Bình Dường mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Nhật Bản gọi các hòn đảo này là Các vùng lãnh thổ phía Bắc trong khi tại Nga, các hòn đảo được biết tới với tên là Kurils. Nga chiếm các đảo này trong những ngày cuối cùng của Thế chiến II năm 1945.

Quan hệ giữa Moscow và Tokyo trở nên căng thẳng nhiều thập kỷ qua vì các hòn đảo này.

Các cuộc đàm phán ở Moscow tiếp nối chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng tư, khi ông Abe hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hai nhà lãnh đạo cùng cho rằng việc hai nước không ký hiệp ước hòa bình nhiều thập kỷ sau khi cuộc chiến chấm dứt là điều ‘bất thường’.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, lúc còn làm tổng thống hồi năm 2010, đã khiến Nhật Bản tức giận khi ông trở thành Tổng thống Nga đầu tiên tới thăm các hòn đảo vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG