Đường dẫn truy cập

TT Putin điện đàm với TBT Trọng, thảo luận vận chuyển vaccine Sputnik V


Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp mặt tại khu nghỉ dưỡng Biển Đen ở Sochi ngày 6/9/2018. Hai nhà lãnh đạo hôm 5/4 đã điện đàm thảo luận nhiều vấn đề trong đó có vận chuyển vaccine của Nga sang Việt Nam.
Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp mặt tại khu nghỉ dưỡng Biển Đen ở Sochi ngày 6/9/2018. Hai nhà lãnh đạo hôm 5/4 đã điện đàm thảo luận nhiều vấn đề trong đó có vận chuyển vaccine của Nga sang Việt Nam.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Vladimir Putin thảo luận việc vận chuyển vaccine chống COVID-19 của Nga sang Việt Nam và những vấn đề khác trong quan hệ giữa hai nước cùng các vấn đề quốc tế cấp bách mà hai bên cùng quan tâm trong một cuộc điện đàm hôm 5/4.

“Hai bên đã thảo luận về triển vọng trong việc cùng nhau khống chế sự lây nhiễm virus corona cũng như làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa các cơ quan liên quan trong việc vận chuyển lô vaccine Sputnik V do Nga sản xuất (sang Việt Nam),” tuyên bố của điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Putin vào tháng trước tặng 1.000 liều vaccine Sputnik V cho Việt Nam và lô hàng này được đưa đến quốc gia Đông Nam Á trong chuyến thăm của Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev. Một tuần sau đó, Việt Nam khẩn cấp phê duyệt loại vaccine do Nga sản xuất cho việc tiêm phòng COVID-19 trong nước.

Đưa tin về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Nga hôm 5/4, truyền thông trong nước cho biết hai nước sẽ tiếp tục có các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực gồm có phòng chống COVID-19, trong đó có việc thông qua các hình thức khác nhau chuyển giao, hỗ trợ nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 và hợp tác trên kênh Đảng.

Việt Nam vào tháng 8 năm ngoái đăng ký mua từ 50 đến 150 triệu liều vaccine do Nga sản xuất. Theo hãng tin TASS của Nga, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong một cuộc gặp gần đây với các đại sứ nước ngoài tại Hà Nội rằng Việt Nam mong muốn hợp tác với Nga trong việc vận chuyển và thiết lập việc sản xuất Sputnik V ngay trong nước.

Thông báo của điện Kremlin còn cho biết Tổng thống Putin đã chúc mừng ông Trọng về việc tái đắc cử chức Tổng bí thư Việt Nam và chuyển lời chúc mừng tới tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Trọng được bầu chọn lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp chưa có tiền lệ tại Đại hội 13 kết thúc hôm 1/2 còn ông Phúc được Quốc hội bầu chọn cho chức Chủ tịch nước, trước đó do ông Trọng kiêm nhiệm, hôm 5/4 và nhậm chức cùng ngày.

Điện Kremlin, tức văn phòng của Tổng thống Nga, cho biết ông Putin và ông Trọng trong cuộc điện đàm đã tái khẳng định các cam kết của mình nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam theo Tuyên bố Hợp tác Chiến lược kỷ niệm 20 năm quan hệ giữa hai nước trong năm nay. Hai nhà lãnh đạo cũng có cuộc thảo luận sâu về hợp tác trong các lĩnh vực gồm thương mại, kinh tế, năng lượng, nghiên cứu công nghệ cũng như nhân đạo.

Nga là một trong ba nước, ngoài Trung Quốc và Ấn Độ, có quan hệ ở mức cao nhất – đối tác hợp tác chiến lược toàn diện – với Việt Nam.

Theo truyền thông trong nước, tại cuộc điện đàm này, hai bên cũng chia sẻ quan điểm chung về việc giải quyết những bất đồng quốc tế thông qua đối thoại và các biện pháp hoà bình trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Ông Trọng và ông Putin đồng ý rằng Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả hơn nữa tại các diễn đàn khu vực, quốc tế, vì hoà bình, ổn định, phát triển tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và trên thế giới, theo Tuổi Trẻ.

Trong một tuyên bố riêng biệt, điện Kremlin trích lời Tổng thống Putin nói trong thông điệp chúc mừng gửi tới tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc rằng hai bên sẽ đảm bão sự phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược song phương nhằm đáp ứng các lợi ích cơ bản của nhân dân Nga và Việt Nam, đồng thời phù hợp với việc tăng cường ổn định và an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Trọng đã mời ông Putin thăm chính thức Việt Nam trong năm nay, và theo VOV, vị tổng thống Nga đã vui vẻ nhận lời. Vào năm ngoái, ông Putin được cho là đã dự định thăm Việt Nam nhưng phải huỷ bỏ chuyến thăm này vì đại dịch COVID-19.

VOA Express

XS
SM
MD
LG