Đường dẫn truy cập

Putin tố Mỹ vi phạm hiệp ước hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh


Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm một học viện quân sự bên ngoài Moscow, ngày 22 tháng 12, 2017.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm một học viện quân sự bên ngoài Moscow, ngày 22 tháng 12, 2017.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cáo buộc Mỹ vi phạm một hiệp ước vũ khí hạt nhân dấu mốc thời Chiến tranh Lạnh và nuôi ý định gây hấn, đồng thời tuyên bố sẽ ngăn chặn mọi đe dọa tiềm ẩn với chi phí nhỏ hơn nhiều so với tiêu tốn của Mỹ.

Ông Putin, phát biểu trong một cuộc họp với giới lãnh đạo quân sự chóp bu, cáo buộc rằng các địa điểm phòng thủ phi đạn của Mỹ ở Romania chứa các phi đạn đánh chặn cũng có thể có những phi đạn hành trình tầm trung địa đối địa, và điều này có thể vi phạm Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung 1987 (INF).

Ông nói thêm rằng việc Mỹ ra mắt những thiết bị phóng như một phần trong các cuộc thử nghiệm là một vi phạm nữa đối với hiệp ước cấm tất cả các phi đạn đạn đạo và phi đạn hành trình đất đối đất với tầm bắn trong khoảng từ 500 tới 5.500 km.

Washington đã bác bỏ những tuyên bố của Nga nói Mỹ vi phạm hiệp ước và cáo buộc Nga vi phạm với việc phát triển một phi đạn hành trình mới, điều mà Moscow đã phủ nhận.

"Họ đang tìm kiếm một số vi phạm về phía chúng ta trong khi chính họ vẫn tiếp tục vi phạm," ông Putin nói. "Tất cả những điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh ở Châu Âu và khắp thế giới."

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ ra chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ là bằng chứng cho điều mà ông mô tả là những ý định gây hấn của Washington.

Ông nhấn mạnh rằng việc triển khai lực lượng NATO đến gần biên giới Nga đã đe dọa tới an ninh Nga.

NATO đã triển khai các đơn vị quân đội đến Ba Lan và các nước vùng Baltic để trấn an các đồng minh lo lắng về ý định của Nga sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 và hỗ trợ những phần tử ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Ông Putin đề cập đến hệ thống phòng thủ phi đạn của NATO và những nỗ lực nhằm phát triển vũ khí tiềm năng trong tương lai cùng các thách thức an ninh khác.

Nga lâu nay bày tỏ mối quan ngại về chương trình Prompt Global Strike của Mỹ - là những hệ thống vũ khí tiềm năng có khả năng thực hiện một cuộc tấn công chính xác nhanh chóng ở bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng một giờ.

"Tại sao họ lại cần những vũ khí như vậy?" ông Putin nói. "Tôi tin rằng họ muốn chúng vì một điều – hăm dọa – vì nó tạo ra ảo tưởng về vụ tấn công khả dĩ mà không bị đáp trả."

Ông Putin nhấn mạnh rằng quân đội Nga có tất cả các phương tiện để bảo vệ đất nước, và rằng sẽ tập trung vào công nghệ quân sự tiên tiến để duy trì thế đối đẳng quân sự với Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ.

"Chúng ta sẽ không để mình bị cuốn vào một cuộc chạy đua vũ trang vô nghĩa mà sẽ làm cạn kiệt tiềm năng kinh tế của chúng ta," ông nói.

Ông lưu ý ngân sách khoảng 700 tỉ đôla của Ngũ Giác Đài cho năm sau lớn hơn rất nhiều so với ngân sách quân sự Nga khoảng 47 tỉ đôla.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng một chương trình hiện đại hóa vũ khí quy mô lớn đã cho phép quân đội đưa vào hoạt động 182 phi đạn đạn đạo liên lục địa, hơn 1.000 máy bay, hơn 3.200 xe tăng và các xe thiết giáp khác và hơn 150 tàu hải quân trong năm năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG