Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga nói Mỹ giúp chặn đứng vụ tấn công khủng bố ở St Petersburg


Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật đã gọi điện thoại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ nhật để cảm ơn ông về mật báo.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật đã gọi điện thoại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ nhật để cảm ơn ông về mật báo.

Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo cho Nga giúp chặn đứng một vụ tấn công bằng bom có thể gây chết người ở thành phố St. Petersburg, các quan chức Nga và Mỹ cho biết hôm Chủ nhật, trong một biểu hiện công khai hiếm hoi cho thấy sự hợp tác của hai nước bất chấp những căng thẳng sâu sắc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện thoại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm Chủ nhật để cảm ơn ông về mật báo, điều mà Điện Kremlin nói là đã giúp ngăn chặn một vụ tấn công bằng bom của những kẻ chủ chiến nhắm vào một giáo đường ở thành phố này của Nga, cũng như các địa điểm khác.

Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết về âm mưu tấn công, nhưng nói rằng vụ tấn công "có thể đã giết chết rất nhiều người." Cả Điện Kremlin lẫn Nhà Trắng đều không xác định danh tính của những người định thực hiện vụ tấn công.

Cảnh báo của Mỹ đã cho phép các cơ quan chấp pháp của Nga bắt giữ các nghi phạm trước khi họ có thể thực hiện kế hoạch của mình, Nhà Trắng và Điện Kremlin nói.

Quan hệ giữa Washington và Moscow đã bị tổn hại vì những bất đồng về chiến sự ở Ukraine và Syria, mặc dù ông Trump cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình là sẽ theo đuổi quan hệ tốt đẹp hơn với Moscow.

Điều này đã trở nên phức tạp hơn vì những cáo buộc của Mỹ nói rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm ngoái để giúp ông Trump giành chiến thắng, điều mà Nga một mực phủ nhận.

Các quan chức Nga nói rằng ông Putin tin rằng ông Trump không chịu trách nhiệm về những căng thẳng này.

Cuộc điện đàm hôm Chủ nhật giữa ông Trump và ông Putin ít nhất là cuộc gọi thứ hai trong tuần qua. Hôm thứ Năm, ông Putin và ông Trump đã thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên.

Tư liệu - Giáo đường Kazan ở trung tâm St. Petersburg, ngày 31 tháng 10, 2012.
Tư liệu - Giáo đường Kazan ở trung tâm St. Petersburg, ngày 31 tháng 10, 2012.

Vụ tấn công lẽ ra được thực hiện nhắm vào Giáo đường Kazan, ở thành phố St Petersburg đông dân thứ hai của Nga, và các địa điểm khác trong thành phố nơi nhiều người tụ tập, thông cáo của Điện Kremlin nói. Giáo đường này là một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Nhà Trắng nói việc phá vỡ âm mưu tấn công ở St. Petersburg là một dấu hiệu cho thấy Moscow và Washington có thể làm được gì nếu họ hợp tác.

"Cả hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng đây là một ví dụ về những điều tích cực có thể xảy ra khi hai nước chúng ta làm việc cùng nhau," Nhà Trắng nói, và nói thêm rằng ông Trump cảm kích cuộc gọi của ông Putin.

Truyền thông Nga tuần trước đưa tin Tổng cục An ninh Liên bang đã bắt giữ những người theo nhóm Nhà nước Hồi giáo mà khi đó đang lên hoạch thực hiện một vụ đánh bom tự sát nhắm vào Giáo đường Kazan vào ngày thứ Bảy.

Ông Putin nói rằng Nga sẽ báo cho nhà chức trách Mỹ biết nếu họ nhận được thông tin về bất cứ vụ tấn công nào đang được hoạch định nhắm vào Mỹ, Điện Kremlin nói.

Nga đã nhiều lần bị những nhóm Hồi giáo cực đoan nhắm mục tiêu tấn công.

Tháng 4 năm nay, 14 người đã thiệt mạng khi một vụ nổ xảy ra trong một toa tàu điện ngầm trong một đường hầm tại St Petersburg. Cảnh sát Nga câu lưu một số nghi phạm từ các nước với đa số dân là người Hồi giáo ở Trung Á từng thuộc Liên bang Soviet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG