Đường dẫn truy cập

Putin nói lệnh cấm Nga tham dự Olympic có động cơ chính trị


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước công nhân nhà máy ô tô ở Nizhny Novgorod, nơi ông tuyên bố ông tranh cử cho nhiệm kỳ tổng thống thứ tư vào năm sau, ngày 6 tháng 12, 2017.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước công nhân nhà máy ô tô ở Nizhny Novgorod, nơi ông tuyên bố ông tranh cử cho nhiệm kỳ tổng thống thứ tư vào năm sau, ngày 6 tháng 12, 2017.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Nga sẽ không ngăn cản các vận động viên của mình tham dự Thế vận hội 2018, sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế cấm toàn đội Nga vì cáo buộc sử dụng chất cấm để cải thiện thành tích thi đấu (doping).

Mặc dù các vận động viên Olympic của Nga sẽ không được phép tranh tài dưới lá cờ nước họ, ông Putin nói rằng ông sẽ không ngăn cản các vận động viên tranh tài trong "tư cách cá nhân" tại Thế vận hội Mùa đông sắp tới ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm thứ Ba quyết định rằng các vận động viên người Nga vẫn có thể tranh tài trong tư cách "Vận động viên Olympic từ Nga."

Quyết định được chờ đợi lâu nay của IOC trừng phạt Nga vì chiến dịch doping được nhà nước bảo kê tại Thế vận hội 2014 ở Sochi, Nga được đưa ra hơn hai tháng trước Thế vận hội Mùa đông diễn ra ở các địa điểm trên núi và dọc theo bờ biển của Hàn Quốc.

Nói chuyện với các phóng viên sau khi phát biểu trước công nhân nhà máy ô tô ở Nizhny Novgorod, nơi ông tuyên bố ông tranh cử cho nhiệm kỳ tổng thống thứ tư vào năm sau, ông Putin nói quyết định của IOC có động cơ chính trị.

"Quyết định này trông có vẻ như hoàn toàn được dàn dựng và có động cơ chính trị ... Tất cả chúng ta đều thấy điều này, đối với tôi không còn nghi ngờ gì về việc này," ông nói.

Ngoài lệnh cấm tham gia Thế vận hội 2018, IOC cũng phạt Ủy ban Olympic Nga 15 triệu đôla và đình chỉ tư cách thành viên IOC của chủ tịch Ủy ban Olympic Nga, Alexander Zhukov.

Ông Zhukov nói với hãng tin AFP rằng ông "đã xin lỗi" IOC hôm thứ Ba vì "những vi phạm chống doping" ở nước ông trong những năm gần đây.

Trong khi đó Pyotr Tolstoy, phó chủ tịch Duma Quốc gia, hạ viện của Nga, kêu gọi tẩy chay Olympic. "Họ làm nhục toàn thể nước Nga qua việc không cho trưng cờ và cử quốc thiều," ông này nói trong một phát biểu được chiếu trên truyền hình.

Alexander Zubkov, chủ tịch Liên đoàn Đua xe trượt tuyết Nga, nói với truyền hình Nga rằng quyết định của IOC là "một sự hạ nhục … một cú đấm thẳng vào bụng."

Alexei Kravtsov, Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng Nga, nói, "Quyết định này có tính xúc phạm, sỉ nhục và hoàn toàn vô căn cứ ... Tôi cho rằng quyết định này sẽ giáng một cú mạnh vào toàn bộ phong trào Olympic."

IOC đã tước 11 huy chương Thế vận hội Sochi của đội Nga và đã áp đặt lệnh cấm thi đấu suốt đời đối với 20 vận động viên Nga.

Tòa án Trọng tài Thể thao cho biết họ đã nhận được khiếu nại từ 22 vận động viên Nga về các lệnh cấm, và rằng họ đã yêu cầu Tòa án ra phán quyết trước khi Thế vận hội Pyeongchang khai mạc.

Nga đã nhiều lần phủ nhận họ tiến hành một chiến dịch doping rộng khắp. Họ quy trách cho Grigory Rodchenkov, cựu giám đốc phòng xét nghiệm Moscow và Sochi, là nhân viên bất hảo.

Nhà khoa học này hiện đang sống dưới sự bảo vệ liên bang ở Mỹ.

Trước đây cũng từng có các nước bị cấm tham dự Thế vận hội, đáng chú ý là Nam Phi trong những năm mà nước này thi hành hệ thống chính quyền apartheid mang tính kỳ thị chủng tộc. Nhưng chưa có một lệnh cấm toàn diện nào nhắm vào một nước nào vì vấn đề doping.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG